Binh lính Nga đang thay xe tăng bằng xe máy

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, xe máy từng là phương tiện quan trọng, giúp lính đưa tin di chuyển nhanh và trinh sát Đức thâm nhập sâu vào chiến tuyến với thùng xe gắn súng máy.

Ngày nay, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ vẫn sử dụng một số mẫu xe máy thương mại vì tính cơ động và tốc độ cao. Nhưng ở Ukraine, việc binh lính Nga chuyển sang đi xe máy có còn là lựa chọn chiến thuật?

Quân đội Nga sử dụng xe máy để tấn công các vị trí của Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Quân đội Nga sử dụng xe máy để tấn công các vị trí của Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), quân đội Nga đang dùng xe máy thay cho xe bọc thép trong các cuộc tấn công, với xe tăng lùi về phía sau chỉ để yểm trợ hỏa lực. Nguyên nhân không phải là vì đổi mới chiến thuật, mà vì tổn thất quá lớn. Từ cuối năm 2023 sang 2024, hàng nghìn xe bọc thép của Nga đã bị máy bay không người lái (UAV) Ukraine phá hủy. Trước sức ép ấy, Nga buộc phải thay đổi.

Xe máy tuy không có giáp bảo vệ, nhưng nhanh, nhẹ, dễ len lỏi qua địa hình hiểm trở, đặc biệt khó bị UAV theo dõi và tấn công. "Các đợt tấn công có thể từ một chục đến hàng trăm xe máy", một phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết. "Họ tin rằng như vậy có thể tiếp cận vị trí phòng thủ nhanh hơn UAV kịp phản ứng. Còn nếu không? Thì mỗi chiếc xe máy cũng chỉ bằng một chiếc UAV mà thôi".

Ngay cả Ukraine cũng bất ngờ trước chiến thuật này. Một số binh sĩ cho biết Nga đang tổ chức đội hình tấn công gồm tám xe máy, có yểm trợ tác chiến điện tử (EW) để vô hiệu hóa UAV.

Hệ thống EW được lính Nga mang theo ở đầu, giữa và cuối đội hình, làm nhiễu tín hiệu điều khiển UAV. Mỗi xe thường có hai người, một lái xe và một xạ thủ và nếu một trong hai bị bắn, người còn lại vẫn tiếp tục tấn công.

ISW cho rằng chiến thuật xe máy không xuất phát từ Bộ Tổng tham mưu Nga, mà là sáng kiến tự phát từ tiền tuyến, nơi các binh sĩ bị dồn đến bước đường cùng do thương vong nặng nề. Tương tự như cách các đơn vị UAV của Nga hình thành không chính thức ban đầu, chiến thuật xe máy cũng là phản ứng linh hoạt từ thực địa. Thậm chí, một số video còn ghi lại cảnh lính Nga đi… xe tay ga điện.

Binh lính Nga sử dụng xe Desertcross và xe ATV có rơ moóc. (Nguồn: X)

Trước tình hình đó, Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng chính thức hóa chiến thuật này bằng việc thành lập các trung tâm huấn luyện xe máy, tích hợp lực lượng xe máy vào đội hình tác chiến chính quy. Đây có thể là cách để mở rộng mô hình trên diện rộng, không chỉ ở Ukraine mà cả các cuộc xung đột tương lai. Tuy nhiên, ISW cảnh báo rằng cách tiếp cận tập trung này cũng có thể kìm hãm sự sáng tạo, điều từng là cứu cánh nơi chiến sự.

Câu hỏi đặt ra là, liệu chiến sự hiện đại sẽ chứng kiến sự trở lại của xe mô tô chiến đấu? Trong bối cảnh UAV và tên lửa ngày càng biến xe tăng thành "cỗ quan tài thép", một chiếc xe máy nhỏ, rẻ, nhanh và khó bị phát hiện có thể trở thành giải pháp sống còn. Nhưng rõ ràng, áo khoác da không thể thay thế lớp giáp dày hàng chục centimet trước làn đạn và tên lửa.

Xuân Minh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/binh-linh-nga-dang-thay-xe-tang-bang-xe-may-169250512153901844.htm