BMW kỳ vọng khôi phục tăng trưởng tại Trung Quốc nhờ dòng xe điện Neue Klasse

BMW tin tưởng dòng xe điện Neue Klasse sẽ giúp hãng lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc sau khi doanh số nửa đầu 2025 sụt giảm 15,5% do cạnh tranh khốc liệt và sức mua suy yếu.

Dòng xe điện hoàn toàn mới Neue Klasse. Ảnh: BMW

Dòng xe điện hoàn toàn mới Neue Klasse. Ảnh: BMW

Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng toàn cầu BMW tin tưởng có thể khôi phục tăng trưởng tại thị trường lớn nhất của hãng – Trung Quốc – nhờ dòng xe điện hoàn toàn mới Neue Klasse. Đây được coi là cuộc đại tu lớn trong danh mục sản phẩm của BMW, bắt đầu với màn ra mắt mẫu xe đầu tiên trong tuần qua.

“Với dòng sản phẩm này, chúng tôi hoàn toàn đủ sức cạnh tranh. Khi Neue Klasse được tung ra rộng rãi, tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ quay trở lại”, Giám đốc Tài chính (CFO) Walter Mertl chia sẻ.

Giống như nhiều đối thủ châu Âu khác, BMW đã gặp không ít thách thức tại thị trường Trung Quốc do cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe nội địa và sự suy thoái của thị trường bất động sản, khiến tầng lớp tiêu dùng giàu có hạn chế chi tiêu. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số của hãng tại thị trường này giảm 15,5%.

Tuy nhiên, ông Mertl tỏ ra lạc quan sau khi BMW trình làng mẫu SUV điện Neue Klasse iX3 ngày 5/9, dự kiến mở bán tại Trung Quốc từ mùa Hè năm 2026. Ông nói: “Nhìn vào dải sản phẩm sắp tới, tôi không hề lo ngại”.

Sự kiện ra mắt mẫu xe mới của BMW diễn ra ngay trước thềm Triển lãm ôtô IAA 2025 tại Munich (Đức), nơi các hãng xe châu Âu đang nỗ lực giữ lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh sự hiện diện của các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường này ngày càng lớn.

Theo CFO BMW, chi phí pin cho dòng xe mới rẻ hơn 40-50% so với các mẫu hiện hành, giúp tăng biên lợi nhuận của hãng. Với mẫu iX3 50, BMW kỳ vọng có thể đạt biên lợi nhuận ngang bằng xe động cơ đốt trong ngay từ năm 2026.

Hãng dự báo biên lợi nhuận hoạt động (EBIT) mảng ô tô sẽ đạt 5-7% trong năm 2025 và đặt mục tiêu nâng lên 8-10% trong những năm tiếp theo. BMW cũng có kế hoạch loại bỏ dần các mẫu xe cũ vào cuối thập kỷ này, thay thế hoàn toàn bằng dòng Neue Klasse.

Liên quan đến thuế nhập khẩu tại Mỹ – nơi BMW đặt nhà máy lớn nhất, ông Mertl ước tính mức thuế mới sẽ khiến biên lợi nhuận của hãng giảm 1,25 điểm phần trăm trong năm 2025.

Liên minh châu Âu (EU) hiện đã có kế hoạch gỡ bỏ thuế quan áp đặt cho hàng công nghiệp nhập khẩu từ Mỹ, đổi lại Mỹ sẽ hạ thuế với ô tô châu Âu xuống 15% thay vì 27,5% hiện nay. Các nhà sản xuất kỳ vọng chính sách này sẽ được áp dụng hồi tố từ ngày 1/8.

Diệu Linh/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/bmw-ky-vong-khoi-phuc-tang-truong-tai-trung-quoc-nho-dong-xe-dien-neue-klasse/386730.html