BMW – Một vòng Việt Nam chặng 1: Tìm 'vàng' ở lưng trời Mù Cang Chải

Sau một năm trôi qua nhanh như giấc ngủ trưa, chúng tôi lại lên đây, Mù Cang Chải – cái tên xa lạ mà quen thuộc, gợi lên sự xa xôi, heo hút, nghèo nàn nhưng cũng rất nổi tiếng với những 'công trình' ruộng bậc thang.

Chúng tôi bắt đầu hành trình “BMW – Một vòng Việt Nam” với chặng đầu tiên, lăn bánh trên cung đường đẹp như tranh vẽ từ Hà Nội lên Mù Cang Chải. Hai “người bạn đồng hành” lần này là 2 chiếc xế sang dòng X của BMW: BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport.

Hai “người bạn đồng hành” BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport

Hai “người bạn đồng hành” BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport

Đây là cơ hội không thể tốt hơn để những người tham gia trực tiếp cảm nhận sự ưu việt trong vận hành, tính tiện nghi, an toàn của những chiếc xe BMW X. Và cũng ở chặng đầu tiên này, những người lái xe BMW “hiểu” được một cách toàn vẹn nhất về hệ dẫn động 4 bánh độc quyền của hãng xe đến từ nước Đức – hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian xDrive.

“Thử sức” X6 và X7 trên cao tốc

Chúng tôi cứ nói vui, hành trình mấy trăm cây số đường đồi núi lên cái nơi diệu kì ấy là hành trình tìm “vàng”. “Vàng” ở đây là lúa, vì đồng bào dân tộc Mông sống giữa lưng trời quý lúa như vàng. “Vàng” ở đây còn là những “khoảnh khắc vàng”. Có nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà mỹ thuật, có nhà báo, sinh viên... dù đối tượng khác nhau nhưng lên đây đều muốn thu vào tầm mắt và ống kính những khung hình đẹp nhất của Mù Cang Chải mùa vàng.

Hành trình mấy trăm cây số đường đồi núi lên cái nơi diệu kì ấy là hành trình tìm “vàng”

Hành trình mấy trăm cây số đường đồi núi lên cái nơi diệu kì ấy là hành trình tìm “vàng”

Vào những ngày gặt lúa, đâu đâu cũng thấy khách du lịch hỏi nhau “đã đi Mù Cang Chải chưa?”. Đơn giản vì Mù Cang Chải mùa này rất đẹp khi lúa ở các thửa ruộng bậc thang bắt đầu chín vàng. Điều đó hối thúc chúng tôi lên đường đến với “những thửa ruộng trên mây”.

Được sự hỗ trợ từ THACO AUTO, đơn vị phân phối xe BMW tại Việt Nam, đoàn chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm hai sản phẩm danh tiếng của hãng xe Đức là BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport. Cả X6 và X7 mới đều là những tuyệt phẩm về thiết kế và đều là những cỗ máy thực sự mạnh mẽ. Vì lẽ đó mà ngay từ những cái nhìn đầu tiên, cho đến khi bước vào trong xe, chúng tôi hoàn toàn yên tâm bởi sự tiện nghi, tính năng và những cảm giác tuyệt vời của 2 “người bạn đồng hành”.

Cả X6 và X7 mới đều là những tuyệt phẩm về thiết kế

Cả X6 và X7 mới đều là những tuyệt phẩm về thiết kế

Tôi ngồi sau vô lăng của chiếc BMW X7 M Sport cùng anh chàng phóng viên ảnh, còn đồng nghiệp tôi điều khiển chiếc BMW X6 xDrive 40i M Sport cùng đội quay phim. Tuy không băng rôn cờ hiệu nhưng mỗi khi 2 chiếc xe nhích lên tới đâu, đều bắt gặp những ánh mắt hiếu kỳ của những bạn đồng hành khác. Cũng phải thôi, xe “Bim” luôn nổi bật trên đường, và nhất đây lại là 2 sản phẩm hạng sang trứ danh của BMW tại Việt Nam.

Bon chen mãi, cuối cùng chúng tôi cũng ra được đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Mặt ai cũng như giãn ra: “lên cao tốc rồi, sắp được thử khả năng vận hành mạnh mẽ của X6 và X7 đây”. Là một đường cao tốc huyết mạch, chất lượng mặt đường cũng rất tốt, phù hợp để thử sức bật vọt của 2 chiếc xe. Trước khi “bắt” vào cao tốc, chúng tôi đổ xăng đầy bình rồi tính quãng đường để kiểm nghiệm luôn khả năng tiêu thụ nhiên liệu của 2 chiếc xe”.

Đường cao tốc phù hợp để thử sức bật vọt của 2 chiếc xe

Đường cao tốc phù hợp để thử sức bật vọt của 2 chiếc xe

Tự tay điều khiển chiếc X6, tôi thấy khá ấn tượng với đặc tính vận hành của xe. Đặc biệt là khi xe vận hành ở chế độ Thể thao (Sport). Xe khiến người lái “dính lưng” sau mỗi lần bất ngờ đạp ga. Cũng dễ hiểu thôi, X6 được trang bị động cơ 3.0 I6 TwinPower Turbo – kết hợp với hộp số tự động Steptronic thể thao 8 cấp sản sinh công suất tối đa 340 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.500 – 5.200 vòng/ phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5,5 giây, tốc độ tối đa 250 km/h. Lấp lánh trong ánh ban mai là BMW X7 M Sport tuyệt đẹp trang bị động cơ khá tương đồng với X6 nhưng có công suất và mô men xoắn lớn hơn.

Cả BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport đều được trang bị chức năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control

Cả BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport đều được trang bị chức năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control

Cả hai sản phẩm sử dụng cùng hộp số tự động 8 cấp Steptronic Sport và hệ dẫn động bốn bánh xDrive. Hộp số hoạt động rất thông minh luôn phối hợp nhịp nhàng cùng động cơ khi ở chế độ thể thao (S) giúp tôi có thể tăng tốc rất nhanh.

Cả BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport đều được trang bị chức năng kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control cho phép người lái điều chỉnh tốc độ tối đa mong muốn trên những đoạn đường có giới hạn tốc độ. Đây cũng là “lý do” khiến thời điểm kết thúc cao tốc, chúng tôi kiểm tra kết quả tiêu thụ nhiên liệu của cả 2 xe mà thấy vô cùng ngạc nhiên. Hai cỗ máy chấm lớn, hiệu suất cao mà chỉ tiêu thụ khoảng 7L/100km đường cao tốc.

Đường đến “mùa vàng”

Từ Hà Nội lên Yên Bái là 180 cây số, từ Yên Bái vào đến Mù Cang Chải phải đi tiếp 200 cây số nữa. Xa xôi là vậy nhưng cuộc hành trình đến huyện miền núi xa nhất tỉnh Yên Bái giờ dễ đi hơn nhiều, đường núi vùng cao uốn lượn quanh co như con rắn nằm cuộn mình giờ trải nhựa đẹp hơn, rộng hơn. Một bên núi cao, một bên vực sâu cũng không còn khiến lái xe “chùn” tay lái nhờ những dải ta-luy kéo dài vô tận “dẫn đường”.

Đường lên Mù Cang Chải

Đường lên Mù Cang Chải

Tâm lý háo hức “đón” mùa vàng, cộng với việc có 2 người bạn đồng hành là BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport nên hành trình của chúng tôi như gần hơn. Trên cung đường có nhiều núi cao, vực sâu với những khúc cua quanh co và đèo dốc, việc phải leo đèo, đổ dốc và vào cua liên tục diễn ra hầu hết các chặng đường.

Lúc này, tôi được cầm lái X7 M Sport. Ngạc nhiên lớn nhất với tôi đó chính là động cơ thế hệ mới. Nó có sức mạnh lên tới 375 mã lực đi kèm sự hỗ trợ của công nghệ mild-hybrid 48V.
Khi mà đi các cung đường đèo phải tăng tốc liên tục, phải lên đèo, phải ôm cua liên tục thì chân ga phản ứng vô cùng nhạy bén. Thậm chí là đi cung đường rất là dài, đèo quanh co như thế nhưng mà động cơ chiếc xe chỉ hoạt động ở mức vòng tua rất thấp, khoảng 1.300 đến 1.400 vòng/phút. Điểm đáng nói là mô men xoắn rất là tuyệt vời, rất là mạnh. Ví dụ như vào cua, giảm tốc, khi đạp phanh vừa mới thoát cua, tôi chỉ cần nhích nhẹ chân ga thôi thì ngay lập tức hộp số đã ở cấp số, cùng mô men xoắn tốt nhất. Điều đó khiến cho hành trình đi đèo của chúng tôi vô cùng nhẹ nhàng với chiếc BMW X7 này.

Gần đến Tú Lệ, chúng tôi dừng chân ven đường và bắt gặp những ánh mắt, những cái nhìn, những nụ cười thân thiện của các mẹ, các em người Thái. Ngồi “hóng” chuyện, chúng tôi mới hiểu thêm về câu tục ngữ "Nếp Tú Lệ, tẻ Mường Lò". Người già ở Tú Lệ vẫn kể cho con cháu nghe giai thoại về giống gạo nếp Tan Lả Tú Lệ. Giống lúa ấy gieo ở khắp vùng Tây Bắc đều không có kết quả như ý, nơi thì thóc không nảy mầm, nơi thì lúa còi cọc bông lép. Chỉ khi tới chân đèo Khau Phạ (sừng trời), dừng chân bên con suối Mường Lùng, lúa gieo xuống mới xanh tốt và có mùi thơm tinh khiết đến vậy.

"Lạc" giữa mùa vàng ở Mù Cang Chải

"Lạc" giữa mùa vàng ở Mù Cang Chải

Còn khoảng gần chục cây số nữa là đến thị trấn Mù Căng Chải, từng thửa ruộng bậc thang hiện ra theo đường xe chạy. Từng thửa ruộng nằm chênh vênh trên sườn núi, toàn một màu vàng óng làm nổi lên sắc xanh của núi rừng. Rồi màu vàng của nắng, thi thoảng xa xa điểm những chòi canh lúa nhỏ nhắn xinh xinh bằng gỗ của đồng bào dân tộc vùng cao…

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu, cả một mùa vàng với những “bậc thang vàng”, “phím đàn vàng” còn đang chờ chúng tôi khám phá vào ngày hôm sau. Tôi sẽ kể bạn nghe ở cung đường kế tiếp: Cung đường Mù Cang Chải đi Lao Chải, Ngọc Chiến (Sơn La).

Thế Đạt

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/bmw---mot-vong-viet-nam-chang-1--tim--vang--o-lung-troi-mu-cang-chai-16444.htm