BMW – Một vòng Việt Nam chặng 5: Khám phá Tây Nguyên kỳ bí

'Hành trình đầy cảm xúc' chính là cụm từ mà tôi rất muốn dành riêng cho BMW – Một vòng Việt Nam trong chuyến đi Kon Tum - Gia Lai lần này.

Đồng hành cùng “BMW – Một vòng Việt Nam” một đêm ở Kon Tum, có lẽ mọi người sẽ trầm trồ trước tài năng và tâm huyết của một người đàn ông đặc biệt - người giữ hồn cho văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Và nếu nán lại, đi tiếp cùng chúng tôi qua Gia Lai, chắc chắn ai đó sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những khung cảnh kỳ vỹ, đẹp như trong giấc mơ của hàng thông trăm tuổi, của đồi cỏ hồng và của núi lửa Chư Đăng Ya. Ngắm nhìn, cảm nhận vẻ đẹp ấn tượng qua từng khung hình để chúng ta cùng nhau yêu đất nước Việt Nam thêm nhiều lần nữa.

“Hành trình đầy cảm xúc” chính là cụm từ mà tôi rất muốn dành riêng cho BMW – Một vòng Việt Nam trong chuyến đi Kon Tum - Gia Lai lần này

“Hành trình đầy cảm xúc” chính là cụm từ mà tôi rất muốn dành riêng cho BMW – Một vòng Việt Nam trong chuyến đi Kon Tum - Gia Lai lần này

Qua Yaly hùng vĩ

Từ Măng Đen, Đoàn chúng tôi cùng 2 “người bạn đồng hành” BMW X3 XDrive30i M Sport và BMW X5 Xdrive40i Xline Plus chạy dọc theo Quốc lộ 24 để đến với thành phố Kon Tum. Quãng đường 60 cây số nhiều đoạn thẳng tắp, tầm mắt phía trước cứ được thỏa sức phóng xa hun hút.

BMW X3 XDrive30i M Sport và BMW X5 Xdrive40i Xline Plus chạy dọc theo Quốc lộ 24 để đến với thành phố Kon Tum

BMW X3 XDrive30i M Sport và BMW X5 Xdrive40i Xline Plus chạy dọc theo Quốc lộ 24 để đến với thành phố Kon Tum

Ở cung Đà Nẵng – Măng Đen đa số là đường cua và vượt đèo dốc, chúng tôi chưa có dịp kể cho bạn nghe về những tiện nghi bên trong 2 chiếc xe “nhà BMW”. Chặng này thì đúng là điều kiện lý tưởng để cảm nhận sự êm ái, thoải mái khi ngồi trên 2 chiếc xe.

Không gian bên trong của cả BMW X3 M Sport và BMW X5 Xdrive40i Xline Plus đều được tạo nên từ các vật liệu cao cấp, và được bố trí rất hiện đại cũng như hài hòa giúp người ngồi trên luôn có cảm giác thoải mái và sang trọng.

Chặng này đúng là điều kiện lý tưởng để cảm nhận sự êm ái, thoải mái khi ngồi trên 2 chiếc xe

Chặng này đúng là điều kiện lý tưởng để cảm nhận sự êm ái, thoải mái khi ngồi trên 2 chiếc xe

X3 M Sport có màn hình trung tâm người lái điện tử, kích thước 12,3 inch hiển thị đa dạng thông tin, tùy biến đồ họa màu sắc theo từng chế độ lái được lựa chọn. Màn hình giải trí trung cảm ứng 10,25 inch sử dụng hệ thống iDrive 7.0 hệ điều hành sử dụng tiếng Việt, có nâng cấp kết nối Apple Carplay không dây tiện lợi. Những thành viên ngồi trên xe vừa thỏa sức ngắm cảnh, vừa nghe những bản nhạc phát ra từ dàn âm thanh "Harman Kardon" 16 loa siêu hay.

Nếu đổi sang ngồi phía sau để “hưởng” cảm giác ông chủ trên “đàn anh” X5 thì còn “phê” nữa. Với trục cơ sở tăng, không gian ghế ngồi của BMW X5 xDrive40i xLine rộng rãi ở tất cả các hàng. Hệ thống ghế ngồi trên xe đều được bọc chất liệu da tự nhiên Merino cao cấp nhất của thương hiệu BMW. Họa tiết vân ghế chia 2 phần trên và dưới thanh lịch. Trang bị ghế Comfort đảm bảo độ thoải mái và cao cấp. X5 bản này được trang bị khoang hành khách rộng rãi nhất phân khúc giúp người ngồi sau có một không gian rộng lớn, khoảng để chân cực thoải mái, nhất là cho các chuyến đi xa như hành trình BMW – Một vòng Việt Nam của chúng tôi.

Thủy điện Yaly – công trình được xem là bản hòa tấu thú vị của thiên nhiên và bàn tay con người

Thủy điện Yaly – công trình được xem là bản hòa tấu thú vị của thiên nhiên và bàn tay con người

Từ thành phố Kon Tum, đi thêm khoảng 40 cây số, khi vừa “chạm” đất Gia Lai, cả Đoàn chúng tôi ai nấy đều trầm trồ và thổn thức đến nỗi phải thốt lên rằng, tạo hóa đã ưu ái ban cho mảnh đất Tây Nguyên nhiều cảnh đẹp tuyệt sắc đến như vậy. Kia là Thủy điện Yaly – công trình được xem là bản hòa tấu thú vị của thiên nhiên và bàn tay con người.

Nép mình bên dòng sông Sê San thơ mộng, Yaly là công trình thủy điện lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau thủy điện sông Đà. Đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ hiểu lý do vì sao nhiều tín đồ du lịch say mê nơi này đến như vậy. Đó là khung cảnh hồ chứa nước vô cùng rộng lớn, bao la với dòng chảy êm đềm. Phía xa xa, dãy núi Ngọc Lĩnh xanh rì nhấp nhô trùng trùng điệp điệp sau những áng mây. Tất cả những cảnh sắc trên đã điểm tô cho bức tranh Thủy điện Yaly trở nên rất đỗi thi vị và trữ tình.

Nép mình bên dòng sông Sê San thơ mộng, Yaly là công trình thủy điện lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau thủy điện sông Đà

Nép mình bên dòng sông Sê San thơ mộng, Yaly là công trình thủy điện lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau thủy điện sông Đà

Một đêm “say” trong tiếng cồng chiêng

Ngay khi bắt đầu hành trình “BMW – Một vòng Việt Nam”, chúng tôi đã tâm niệm với nhau rằng, thật tuyệt vời khi được đồng hành cùng những chiếc BMW đi qua những cung đường tuyệt đẹp, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên, con người và khám phá văn hóa địa phương. Ở chặng này cũng vậy, chúng tôi đã có một đêm “say”, không phải là say men rượu, mà là “say” con người, “say” thứ âm nhạc mê hoặc của Tây Nguyên.

Thật tuyệt vời khi được đồng hành cùng những chiếc BMW đi qua những cung đường tuyệt đẹp, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên, con người và khám phá văn hóa địa phương

Thật tuyệt vời khi được đồng hành cùng những chiếc BMW đi qua những cung đường tuyệt đẹp, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên, con người và khám phá văn hóa địa phương

Kết thúc một buổi chiều ghi lại những cảnh đẹp ở Thủy điện Yaly, chúng tôi không đi tiếp sang Gia Lai mà quay trở lại làng Klếch, xã Ngọc Bay nằm cách thành phố Kon Tum khoảng 7 cây số để gặp nghệ nhân A Biu - “người giữ hồn cho cồng chiêng Tây Nguyên”.

Là người con của mảnh đất Tây Nguyên, từ khi 5 tuổi, ông A Biu đã được theo cha đi nhiều lễ hội, nghe đánh cồng chiêng. Kể từ sau lần đó, suốt nhiều thập kỷ nghệ nhân 67 tuổi nối tiếp tay đánh chiêng, chơi đàn t’rưng, đi khắp vùng. Ông miệt mài với con đường bảo tồn văn hóa, nói tiếng nói, sống cách sống của người Bana.

Nghệ nhân A Biu - “người giữ hồn cho cồng chiêng Tây Nguyên”

Nghệ nhân A Biu - “người giữ hồn cho cồng chiêng Tây Nguyên”

Mê tiếng chiêng nên ông tự tìm hiểu và đi khắp chốn để sưu tầm. Nghệ nhân A Biu từng có tới 12 bộ chiêng cổ nhưng giờ chỉ còn 7 do có những bộ chiêng ông tặng cho bảo tàng hoặc bán cho các huyện trong tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Kon Tum.

Khi gặp chúng tôi, ông A Biu khoe chiếc chiêng lớn nhất. Đó là một trong những bộ chiêng quý có tên là Klang Brông (còn gọi là chiêng Đại Bàng), mệnh danh là “tứ đại kỳ chiêng” vô cùng quý giá của người Bana. Bộ chiêng này có 12 chiếc, mỗi khi đánh, thanh âm có độ nhạy lớn, khi dìu dặt khoan thai, khi như tiếng thác chảy vang rền khắp không gian… Trong đó, chiêng cái (hay còn gọi là chiêng mẹ) khá dày, nặng khoảng 12kg, được gò đồng với vân nổi khắc trên mặt, giống cánh chim đại bàng đang xòe rộng. Đánh một tiếng nghe rung đều, âm vang khắp không gian.

Nghệ nhân A Biu từng có tới 12 bộ chiêng cổ

Nghệ nhân A Biu từng có tới 12 bộ chiêng cổ

Chúng tôi nghỉ lại tại homestay của A Biu, nói là homestay nhưng đây thực sự là một không gian văn hóa do người nghệ nhân này tự mình làm nên. Ông A Biu đã mang từng cành cây, tạc từng bức tượng, dựng từng cây cột để làm nên không gian du lịch cộng đồng rộng hơn 1.000m2, nơi được ví như Tây Nguyên thu nhỏ.

Khoảng sân trước nhà có cây nêu, treo đầy cồng chiêng, trống và cả đàn t’rưng là sân khấu, nơi ông và nhiều lớp con cháu thường trình diễn mỗi khi khách tới tham quan. Những người trong gia đình đều được ông truyền dạy đánh chiêng, chơi các nhạc cụ dân tộc. Có đứa bé nhỏ xíu cũng nhún nhảy, gõ từng hồi lên lá chiêng nhỏ, gây ấn tượng mạnh đối với du khách.

Khoảng sân trước nhà có cây nêu, treo đầy cồng chiêng, trống và cả đàn t’rưng là sân khấu

Khoảng sân trước nhà có cây nêu, treo đầy cồng chiêng, trống và cả đàn t’rưng là sân khấu

Phía trong, căn nhà nhỏ được mọi người ví như bảo tàng của ông A Biu lưu trữ, trưng bày đầy đủ những nét văn hóa đặc trưng của người Bana với cây nêu, nhà sàn, cùng các hiện vật trong sinh hoạt đời sống cộng đồng. Nào là cồng, chiêng, chóe, cung tên, giáo, mác, bầu, gùi, các vật dụng lao động,... Mỗi đồ vật, cành cây tại đây đều có một câu chuyện, ông say mê kể lại cho từng vị khách.

Ở nơi có muôn điều kỳ bí

Sau một đêm ngon giấc ở nhà nghệ nhân A Biu, sáng hôm sau chúng tôi thức dậy khởi hành sớm để đến với phố núi Pleiku. Cái cảm giác lái xe chầm chậm trong khung cảnh phảng phất sương mù, không khí trong lành, không gian tĩnh lặng như ở Pleiku thật đặc biệt. Lần đầu đặt chân đến đây cảm giác trong mỗi chúng tôi thật ngỡ ngàng. Pleiku đẹp quá. Đẹp từ sự yên bình. Pleiku dường như toát lên sự nhịp nhàng, bồng bềnh trôi qua của thiên nhiên và cuộc sống, dù đã kinh qua nhiều thay đổi, dù núi non đã hằn nếp thời gian của tháng năm.

Đến Pleiku mà không ghé check-in hàng thông trăm tuổi thì quả là thiếu sót

Đến Pleiku mà không ghé check-in hàng thông trăm tuổi thì quả là thiếu sót

Đến Pleiku mà không ghé check-in hàng thông trăm tuổi thì quả là thiếu sót. Nơi đây được tạo nên nhờ đôi bàn tay của những người công nhân đồn điền Sở Trà thời kì Pháp thuộc. Theo thời gian, những tán thông lớn dần lên và kết thành bóng mát trên con đường liên thôn tạo nên một cảnh tượng đặc sắc.

Đỗ 2 chiếc xe dưới hàng thông, ghi lại những khoảnh khắc kỳ diệu mà thấy cảnh đẹp, xe cũng đẹp. Cả X3 M SportX5 Xdrive40i Xline Plus đều là những sản phẩm có thiết kế mới của BMW. Điểm nổi bật chính là lưới tản nhiệt hình quả thận đôi cỡ lớn có thiết kế liền khối với nhau và được mạ chrome bóng bẩy. Cụm đèn pha kép BMW Laserlight cũng thu hút mọi ánh nhìn khi ai đó đi ngang qua. Công nghệ chiếu sáng này là tiên tiến và cao cấp nhất hiện nay khi nó cung cấp khả năng chiếu sáng gấp 2 lần đèn LED thông thường.

Cả X3 M Sport và X5 xDrive40i xLine vẫn giữ được cấu hình thân xe tuyệt đẹp giống với mẫu xe trước đó

Cả X3 M Sport và X5 xDrive40i xLine vẫn giữ được cấu hình thân xe tuyệt đẹp giống với mẫu xe trước đó

Nhìn sang bên cạnh, dễ dàng nhận thấy cả X3 M Sport và X5 xDrive40i xLine vẫn giữ được cấu hình thân xe tuyệt đẹp giống với mẫu xe trước đó. Tuy nhiên, các đường gân nổi trên thân xe như vươn về phía cửa sau, tạo cảm giác tinh tế và hấp dẫn thị giác hơn. Ở phía sau, đèn hậu LED có thiết kế 3D nổi bật, phá vỡ sự đơn điệu trước đó và cản sau được thiết kế lại với các ống xả lớn hơn. Nhìn chung, toàn bộ mặt sau của “cặp đôi” này đều chứa đựng nhiều đường thẳng nằm ngang sắc nét hơn thế hệ trước, mang đến một phong tái tự tin hơn cho 2 chiếc SUV danh tiếng của BMW. Chúng tôi cứ nói vui với nhau, thiết kế xe BMW đẹp một cách kỳ bí, kỳ bí như cảnh sắc của vùng Tây Nguyên này vậy.

Chiều hôm ấy, chúng tôi còn lang thang ở mảnh đất này mà dường như cứ muốn khám phá mãi, chẳng muốn về. Đồi cỏ hồng (thuộc phạm vi đồi thông xã Glar, huyện Đak Đoa) và núi lửa Chư Đăng Ya (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) là hai trong nhiều thắng cảnh của Gia Lai khiến chúng tôi không thể quên được.

Trên Đồi cỏ hồng

Trên Đồi cỏ hồng

Gia Lai có nhiều đồi thông và cỏ hồng. Thông do con người trồng. Cỏ hồng là của tạo hóa. Dưới tán thông là vô vàn cỏ hồng. Có thể điểm qua như: Đồi thông xã Ia Der (huyện Ia Grai), đồi thông xã Gào (TP Pleiku), đồi thông Mang Yang (huyện Mang Yang)… Nhưng được coi là đẹp và hút du khách nhất, vẫn là đồi thông ở xã Glar, với diện tích khoảng 500ha. Khi những cơn mưa bắt đầu trút xuống, cỏ hồng no nước đội đất mọc lên dưới tán cây thông và những khoảnh đất trống xung quanh. Đến cuối mùa mưa, chúng bắt đầu bung hoa. Những bông hoa có màu phớt hồng. Trên mặt đất đỏ bazan là một màu xanh đỏ chen lẫn giữa thân và bông hoa cỏ hồng. Cao hơn tầm mắt người là màu xanh rêu của bạt ngàn thông cổ thụ mang dáng bon-sai. Đồi thông trở nên lung linh hơn khi vào mùa khô, cơ man là cỏ hồng đồng loạt trổ bông, tạo thành một thảm cỏ hồng bất tận. Cỏ hồng lung linh, mời gọi dưới ánh nắng ban mai đầu mùa khô Tây Nguyên.

Cùng với những con thác, hồ nước, đồi cỏ hồng và những hàng thông trăm tuổi, núi lửa Chư Đăng Ya là địa danh cuối cùng chúng tôi ghé thăm khi đến Gia Lai. Núi lửa Chư Đăng Ya đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, đến nay dấu tích nham thạch còn sót lại biến vùng đất này trở nên vô cùng màu mỡ. Người dân bản địa đã tận dụng sự màu mỡ của đất để gieo trồng rất nhiều loại nông sản như dong riềng, ngô, bí khoai. Chính hoạt động canh tác này cũng mang đến cho Chư Đăng Ya một vẻ đẹp rất ấn tượng.

Núi lửa Chư Đăng Ya

Núi lửa Chư Đăng Ya

Nhìn từ trên cao, núi lửa Chư Đăng Ya có hình phễu lớn, với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng. Bao quanh núi lửa là những cây cổ thụ, cây bụi và những thửa ruộng hoa màu tươi tốt. Người ta thường nói Chư Đăng Ya như một thiếu nữ vùng sơn cước thích làm đẹp, vào mỗi mùa ngọn núi này lại mang một vẻ đẹp riêng khiến bất cứ ai khi chừng chân nơi đây cũng đều cảm thấy xao xuyến không muốn rời bước.

Chúng tôi kết thúc chặng thứ 5 của hành trình “BMW – Một vòng Việt Nam” trong cái cảm xúc quyến luyến ấy. Chẳng lẽ lại “bắt đền” BMW, họ đưa cho chúng tôi những chiếc xe BMW với khả năng vận hành tuyệt vời, tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện những cuộc hành trình xa xôi… để rồi cứ phải mê đắm trước những cảnh đẹp trên khắp dải đất hình chữ S này!

Thế Đạt

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/bmw---mot-vong-viet-nam-chang-5--kham-pha-tay-nguyen-ky-bi-16683.htm