BMW sẽ ra mắt xe điện 'siêu trí tuệ' nhằm thách thức các đối thủ Trung Quốc
BMW đã chi 10 tỷ euro để phát triển các công nghệ đầy tham vọng cho 'phương tiện được xác định bằng phần mềm'

BMW đã công bố khái niệm về nền tảng Neue Klasse vào năm 2021 và đã chi hơn 10 tỷ euro để phát triển công nghệ này.
BMW đang đặt cược vào những chiếc xe điện được điều khiển bằng phần mềm với “siêu trí tuệ” trong một trong những nỗ lực đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang gặp khó khăn nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc và Tesla.
Mẫu xe thể thao đa dụng iX3, ra mắt trước thềm triển lãm ô tô Munich, sẽ là mẫu xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng Neue Klasse được mong đợi từ lâu. 40 mẫu xe mới và các bản cập nhật sẽ tiếp nối trong hai năm tới khi BMW thay đổi hoàn toàn cách thức hãng xe Đức này thiết kế, chế tạo và bán xe.
“Với Neue Klasse, chúng tôi đang đạt được những bước tiến lớn trong tất cả các lĩnh vực công nghệ liên quan”, giám đốc điều hành Oliver Zipse phát biểu với các nhà đầu tư vào tháng 7. “BMW iX3 mới sẽ là chuẩn mực trong ngành của chúng tôi.”
BMW iX3 sẽ là một trong số các “phương tiện được xác định bằng phần mềm” được trưng bày tại Munich với hệ thống máy tính tập trung thay thế phần cứng như là tính năng quan trọng nhất.
Các tập đoàn truyền thống của châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản từ lâu đã tụt hậu so với Tesla của Elon Musk và thế hệ nhà sản xuất Trung Quốc mới như Xiaomi và Xpeng trong lĩnh vực phát triển phần mềm.
BMW đã công bố khái niệm về nền tảng Neue Klasse vào năm 2021 và đã chi hơn 10 tỷ euro để phát triển công nghệ này.
Nhà phân tích Stephen Reitman của Bernstein cho biết nền tảng mới có tiềm năng tạo nên "bước tiến vượt bậc" cho BMW.
"Có thể nói BMW đang đặt cược hết vào thành công của Neue Klasse", Reitman nhận định sau buổi giới thiệu công nghệ Neue Klasse gần đây. Ông cho biết việc triển khai thành công của hãng xe này có tiềm năng "thay đổi đáng kể tương lai của ngành công nghiệp ô tô" và nhận thức về khả năng cạnh tranh về phần mềm của các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
BMW cho biết công nghệ này sẽ cung cấp sức mạnh tính toán gấp 20 lần so với các loại xe hiện tại và giảm bớt sự phức tạp của hệ thống điện tử trên xe.
Bên cạnh phạm vi hoạt động bằng điện dài hơn lên đến 800km và tốc độ sạc nhanh hơn giúp người lái có thể tăng thêm phạm vi hoạt động lên hơn 350km chỉ trong 10 phút, đội xe Neue Klasse sẽ được trang bị bốn "siêu bộ não" giúp cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp bên trong xe, màn hình thông tin giải trí, khả năng lái xe tự động và các chức năng khác của xe.
Việc chuyển sang xe chạy bằng phần mềm sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô cải thiện hiệu suất của xe ngay cả sau khi chúng được bán cho người tiêu dùng và cung cấp các dịch vụ mà họ hy vọng sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới.
Ngoài thế hệ xe điện mới, nền tảng này còn cung cấp nền tảng cho các mẫu xe hybrid và xe sử dụng động cơ đốt trong trong tương lai.
Nhà sản xuất ô tô Đức, cũng sở hữu các thương hiệu Rolls-Royce và Mini, từ lâu đã thận trọng về tốc độ chuyển dịch sang xe điện trên toàn cầu, áp dụng phương pháp tiếp cận đa năng lượng.
Tuy nhiên, doanh số bán xe điện của hãng - vốn có thiết kế và ngoại hình tương tự như xe chạy xăng và hybrid - đã tăng trưởng, với xe chạy bằng pin chiếm khoảng 18% tổng doanh số bán ra trên toàn cầu trong nửa đầu năm. Con số này so với 8% của Mercedes-Benz và 11% của Volkswagen.
Ngay cả với những tiến bộ của Neue Klasse, vẫn chưa rõ liệu BMW có thể thu hẹp khoảng cách với các đối thủ Trung Quốc hay không. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng gặp bất lợi trước các công ty Trung Quốc có thể sản xuất xe điện với chi phí thấp hơn nhiều.
Tuy nhiên, các giám đốc điều hành cho biết nền tảng mới sẽ cho phép công ty tiếp tục cải thiện không chỉ khả năng phần mềm mà còn cả công nghệ pin.
Không giống như các đối thủ như VW, BMW không tự sản xuất pin mà tự nghiên cứu về pin và hóa chất trong khi hợp tác với các công ty như CATL của Trung Quốc để phát triển pin mới.
Martin Schuster, phó chủ tịch bộ phận pin và mô-đun pin của BMW, chia sẻ rằng công ty có thể tiết kiệm tới 50% chi phí sản xuất cho thế hệ pin lithium-ion hình trụ mới.
Mặc dù điều đó có thể vẫn không làm giảm chi phí sản xuất xe điện để có lợi nhuận như xe chạy xăng, Schuster cho biết hệ thống pin mới nhất của công ty sẽ cho phép áp dụng định dạng pin nếu chúng được coi là tốt hơn định dạng hiện tại.