BMW thay đổi cách đặt tên để phân biệt giữa xe xăng và xe điện
Hãng xe sang của Đức BMW sẽ từng bước ngừng sử dụng chữ 'i' trong tên gọi của những mẫu xe xăng.
Trong nhiều năm qua, BMW đã áp dụng cách đặt tên cụ thể để phân loại những mẫu xe của mình. Theo đó, chữ số đầu tiên sẽ biểu thị phân khúc thị trường của dòng xe, hai chữ số tiếp theo sẽ biểu thị dung tích động cơ tính bằng đơn vị lít, trước khi biểu thị "dung tích ảo", về cơ bản thể hiện thứ hạng của công suất.
Xe chạy bằng xăng, sử dụng hệ thống phun xăng sẽ mang chữ "i" ở cuối tên gọi; xe dùng động cơ diesel sẽ sử dụng ký hiệu chữ "d"; còn chữ "e" là viết tắt của "eta", biểu thị hiệu quả sử dụng năng lượng và hiện đang được áp dụng cho dòng xe hybrid.
Tuy nhiên, BMW đang dần chuyển hướng tập trung sang xe điện và chữ "i" giờ đây được dùng trước tên gọi của loại xe thân thiện với môi trường này.
Thay đổi này bắt đầu từ trên mẫu BMW i3. Mặc dù xe có dùng động cơ xăng để sạc pin, giúp kéo dài phạm vi hoạt động của xe, nhưng giờ đây sự thay đổi rõ ràng chữ "i" đã đứng đầu tiên trong tên xe.
Quy ước mới này được thể hiện rõ ràng trên tất cả những mẫu xe điện của nhà BMW, như i4, i5, i7 và iX. Theo đó, hãng xe Đức cũng đã chính thức xác nhận sẽ ngừng sử dụng chữ "i" trên những mẫu xe bằng xăng trong tương lai.
Chia sẻ với trang BMWBlog, ông Bernd Körber, Phó chủ tịch cấp cao quản lý sản phẩm cùng thương hiệu BMW, cho biết, dù cách diễn giải chữ "i" trong tên xe luôn khác nhau, nhưng đó có ý nghĩa là sự đổi mới, chứ không nhất thiết chỉ là điện.
Do đó, việc đổi mới cách dùng chữ "i" chỉ nhằm hạn chế sự nhầm lẫn giữa những xe như BMW i5 chạy hoàn toàn bằng điện với BMW 540i không chạy điện. Dự kiến thay đổi này sẽ bắt đầu được áp dụng trong năm nay khi hãng xe Đức ra mắt bản nâng cấp của các mẫu 1-Series, 2-Series và X3.
Thay đổi này có vẻ là hợp lý khi BMW vẫn dùng chữ "d" dành cho xe động cơ diesel và chữ "e" dành cho xe plug-in hybrid. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng BMW đã từng bán những mẫu xe không có chữ trong tên gọi.