BMW, Toyota, Mercedes-Benz thu hồi gần 70.000 xe
BMW, Toyota và Mercedes-Benz đang thu hồi tổng cộng 69.793 xe tại Trung Quốc do phát hiện các lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến an toàn vận hành.

BMW, Toyota và Mercedes-Benz thu hồi hàng chục nghìn xe tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc tăng cường giám sát ngành ô tô sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến xe điện tự lái của hãng Xiaomi.
Thông báo được đăng trên trang web của Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) cho biết, BMW Trung Quốc sẽ tiến hành thu hồi 26.766 xe sản xuất nội địa và 80 xe nhập khẩu bắt đầu từ ngày 25/6. Nguyên nhân do lỗi ở đầu nối nguồn điện có thể gây chập cháy và dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn.
FAW Toyota, liên doanh giữa hãng xe Nhật Bản Toyota và đối tác Trung Quốc, cũng sẽ thu hồi 10.892 xe, bao gồm 93 xe nhập khẩu. SAMR cho biết các xe bị lỗi liên quan đến bu lông treo lỏng lẻo, có thể ảnh hưởng đến sự ổn định khi vận hành và làm tăng nguy cơ tai nạn.
Mercedes-Benz là hãng có số lượng xe bị thu hồi nhiều nhất trong đợt này, với 31.874 xe, bao gồm 4 xe nhập khẩu. Lỗi kỹ thuật được xác định là nguy cơ cháy nổ và vấn đề trong lắp đặt hệ thống thoát nước ngưng tụ điều hòa. Ngoài ra, Genesis, thương hiệu xe sang thuộc Hyundai của Hàn Quốc, cũng sẽ thu hồi 181 xe nhập khẩu vì lỗi ở bảng điều khiển trung tâm.
Giám sát siết chặt sau tai nạn chết người
Đợt thu hồi lần này lớn gấp gần 10 lần so với tháng trước, khi chỉ có khoảng 7.200 xe từ 11 thương hiệu bị ảnh hưởng. Đây được xem là phản ứng quyết liệt của các nhà chức trách Trung Quốc sau vụ tai nạn nghiêm trọng vào tháng 3, trong đó một chiếc Xiaomi SU7 sử dụng chế độ hỗ trợ lái đã đâm vào rào chắn bê tông trên đường cao tốc ở tỉnh An Huy, khiến 3 người thiệt mạng.
Điều tra ban đầu cho thấy, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe đang chạy ở vận tốc 116 km/h với hệ thống hỗ trợ lái đang được kích hoạt. Xe chỉ đưa ra cảnh báo cho người lái 2 giây trước va chạm, làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn và phản hồi của công nghệ lái xe tự động.
Trong tháng qua, chính phủ Trung Quốc đã ban hành loạt quy định mới nhằm tăng cường tiêu chuẩn an toàn trong ngành ô tô. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã công bố dự thảo tiêu chuẩn bắt buộc về thiết kế tay nắm cửa, với lý do một số mẫu xe hiện nay có thiết kế gây khó khăn trong việc thoát hiểm hoặc cứu hộ khi xảy ra tai nạn.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đưa ra các yêu cầu an toàn mới nghiêm ngặt hơn đối với pin xe điện (EV), dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm 2026. Các nhà sản xuất ô tô cũng đã được cảnh báo không nên quảng cáo quá mức về khả năng của các hệ thống hỗ trợ người lái.
Những động thái này cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển công nghệ tự lái – lĩnh vực đang cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe cả trong và ngoài nước.