Lệnh cấm đỗ với ô tô dài trên 5m khiến nhiều mẫu xe sang gặp khó

ANH - Một số mẫu xe cao cấp như Mercedes S-Class, Tesla Model S, BMW 7 Series, Range Rover, Audi A8, Kia EV9 và Rolls-Royce Cullinan hiện bị cấm đỗ tại các bãi xe ở Anh vì... quá dài.

Những mẫu xe kể trên hiện bị cấm đỗ xe tại các bãi đậu do hội đồng địa phương quản lý ở Vương quốc Anh. Nguyên nhân là do các phương tiện này vượt quá giới hạn chiều dài mới được áp dụng, cụ thể là 5 mét, trong khi kích thước tiêu chuẩn của chỗ đỗ xe chỉ là 4,8 mét.

Quy định này hiện đã được hội đồng địa phương thông qua và áp dụng tại Wokingham, South Hampshire, Broadland, South Suffolk và West Devon và số lượng có thể tăng lên trong thời gian tới.

Tesla Model S là một trong những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi quy định đậu xe tại Anh. Ảnh: The Sun

Tesla Model S là một trong những mẫu xe bị ảnh hưởng bởi quy định đậu xe tại Anh. Ảnh: The Sun

Tại Wokingham, quy định đã có hiệu lực từ tháng 6/2023, áp dụng cho các phương tiện có chiều dài vượt quá 5 mét, chiều cao trên 2,1 mét hoặc trọng lượng vượt quá 3.050kg. Từ năm 2017 đến 2024, Wokingham đã ghi nhận 153 trường hợp vi phạm quy định này.

Trong khi diện tích các bãi đỗ xe tại Anh gần như không tăng thì sự gia tăng kích thước của các mẫu xe hiện đại đang tạo ra áp lực lớn cho cơ sở hạ tầng.

Theo Hội đồng New Forest, vào năm 1965, năm mẫu xe bán chạy nhất tại Anh có chiều dài trung bình 3,9 mét và chiều rộng 1,5 mét. Đến năm 2020, con số này đã tăng lên lần lượt là 4,3 mét và 1,8 mét.

Sự chênh lệch này đặt ra thách thức cho các chủ xe sở hữu những mẫu xe lớn, khi việc tìm kiếm chỗ đỗ phù hợp trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, các hội đồng địa phương cũng đối mặt với áp lực trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Việc cấm đỗ đối với các mẫu xe dài có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là những người đang cân nhắc sở hữu các mẫu xe sang trọng hoặc SUV cỡ lớn.

Đồng thời, điều này cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các nhà sản xuất ô tô trong việc thiết kế xe nhỏ gọn hơn, phù hợp với hạ tầng hiện có.

Các chuyên gia cho rằng, cần có sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và ngành công nghiệp ô tô để tìm ra giải pháp cân bằng giữa nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng của cơ sở hạ tầng.

Điều này có thể bao gồm việc xem xét lại kích thước tiêu chuẩn của chỗ đỗ xe hoặc khuyến khích sản xuất các mẫu xe có kích thước phù hợp hơn.

(Theo The Sun)

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/lenh-cam-do-voi-o-to-dai-tren-5m-khien-nhieu-mau-xe-sang-gap-kho-2399958.html