Bộ Công an chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm TNGT tại hội nghị quốc tế

Tham dự phiên họp bàn tròn cấp Bộ trưởng, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) có bài phát biểu với chủ đề: 'Kinh nghiệm của Việt Nam trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ'.

Chiều 21/2, Đại diện Cục CSGT cho biết, đoàn đại biểu của Bộ Công an Việt Nam vừa tham dự Hội nghị toàn cầu cấp Bộ trưởng lần thứ 4 về an toàn giao thông đường bộ tại thành phố Marrakech (Vương quốc Morocco).

Hội nghị có sự tham gia của bộ trưởng và người đứng đầu cơ quan an toàn đường bộ các quốc gia cùng với khoảng 1500 đại biểu là các chuyên gia từ Liên Hợp Quốc...

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT tại hội nghị.

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhằm tôn vinh những quốc gia đã thực hiện tốt các giải pháp kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, thúc đẩy quyết tâm, hành động cụ thể và cam kết quốc gia trong việc nâng cao an toàn giao thông đường bộ. Nhất là hướng tới mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn cầu vào năm 2030.

Tham dự Phiên họp bàn tròn cấp Bộ trưởng, Đại tá Phạm Quang Huy- Phó Cục trưởng Cục CSGT, cùng đoàn đại biểu Bộ Công an đã có bài phát biểu với chủ đề: “Kinh nghiệm của Việt Nam trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ”.

Đại tá Phạm Quang Huy khẳng định, vấn đề an toàn giao thông đường bộ được lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo Bộ Công an rất quan tâm chỉ đạo thay đổi cơ bản cả về tư duy, nhận thức và hành động, với phương châm "lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, là động lực, nguồn lực".

"Mỗi người mất đi vì tai nạn giao thông là nỗi đau của gia đình, là mất mát của dòng họ, là vợ mất chồng, con mất cha.

Bên cạnh đó, những người gây ra TNGT thì vướng vòng lao lý, gây tổn thất cho gia đình và xã hội vô cùng lớn, đa số người gây TNGT và người mất đều ở độ tuổi lao động", lãnh đạo Cục CSGT tham luận.

Trước thực trạng giao thông hiện tại và thách thức đặt ra, Việt Nam đã triển khai thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT, trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý các văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Quốc hội ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (trong đó quy định nhiều điều khoản về an toàn bảo vệ trẻ em, phụ nữ mang thai, người khuyết tật...) và Luật Đường bộ; ban hành nghị định hướng dẫn thi hành luật bao gồm những điểm mới.

Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các Bộ, ngành, chính quyền các cấp trong việc xây dựng nền tảng văn hóa giao thông mới phù hợp thực tế; tập trung rà soát quy hoạch, phát triển hạ tầng đường bộ, xóa bỏ điểm đen điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, giảm xung đột giữa các luồng phương tiện.

Đặc biệt, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và thực thi pháp luật về ATGT đường bộ; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tập huấn kỹ năng lái xe an toàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông; tinh thần thượng tôn pháp luật đối với cả lực lượng thực thi công vụ và người dân...

Sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước liền kề.

Sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước và thời gian trước liền kề.

Tại hội nghị, WHO và các nước tham dự đã phản hồi tích cực với những nội dung phía Việt Nam chia sẻ, đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của Bộ Công an Việt Nam trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.

Đoàn đại biểu Việt Nam đồng thuận với mục tiêu mà Đại hội đồng Liên Hợp quốc đưa ra tại Nghị quyết số 74/299 về Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2021 - 2030, mục tiêu giảm ít nhất 50% số ca tử vong và chấn thương do giao thông đường bộ trong giai đoạn này.

Phía Việt Nam cũng cam kết hàng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững.

Hoàng Lam

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bo-cong-an-chia-se-kinh-nghiem-keo-giam-tngt-tai-hoi-nghi-quoc-te-192250220174349553.htm