Bộ Công an đề nghị xử lý nhiều cựu lãnh đạo Sabeco
Bộ Công an nhận định các quy định của pháp luật còn nhiều kẽ hở để các cá nhân lợi dụng, lách luật nhằm liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân, từng bước dịch chuyển quyền sở hữu tài sản công thành tài sản tư nhân
Liên quan đến việc ông Vũ Huy Hoàng (đã bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương), Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương) bị đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM), Lâm Nguyên Khôi (nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM) cùng 4 người khác bị truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý đất đai", Bộ Công an còn đề nghị xử lý một số cá nhân liên quan.
Đề nghị kỷ luật Đảng Thứ trưởng Cao Quốc Hưng
Theo đó, Bộ Công an đề nghị xem xét, xử lý về kỷ luật Đảng và chính quyền đối với các cá nhân gồm: ông Cao Quốc Hưng (Thứ trưởng Bộ Công Thương), ông Phan Đăng Tuất (nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận Quản lý vốn nhà nước tại Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco), ông Võ Thanh Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận Quản lý vốn nhà nước tại Sabeco).
Ngoài ra, Bộ Công an còn đề nghị xử lý đối với ông Nguyễn Minh An (nguyên Phó Tổng Giám đốc Sabeco), bà Phạm Thị Hồng Hạnh (nguyên Tổng Giám đốc Sabeco), ông Lê Hồng Xanh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Sabeco), ông Bùi Ngọc Hạnh (nguyên thành viên chuyên trách HĐQT Sabeco).
Năm 2008, Sabeco được UBND TP HCM giao khu đất 6.080 m2 ở số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM) để triển khai dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower, vốn đầu tư hơn 2.423 tỉ đồng. Sau đó, Sabeco thành lập Công ty Sabeco Pearl (Sabeco góp 26%) cùng 3 nhà đầu tư khác nhằm thực hiện dự án này, rồi tuyên bố thoái vốn vào năm 2016, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.
Chiêu trò lách luật "chuyển dịch" đất công
Trong vụ án gây thất thoát, thiệt hại nặng nề tại khu "đất vàng" số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Bộ Công an nhận thấy mô hình tổ chức và cơ chế thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước của Bộ Công Thương nói riêng và các bộ, ngành nói chung còn có nhiều bất cập. Qua vụ án còn bộc lộ nhiều hạn chế về cơ chế điều hành, quản lý, mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước với bộ phận quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), dẫn tới vướng mắc và lúng túng trong phối hợp giữa chức năng quản lý nhà nước và chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DN.
Mối quan hệ chỉ đạo, báo cáo, đề xuất giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với bộ phận quản lý vốn nhà nước còn mang nặng cơ chế hành chính "xin - cho", không bám sát thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh và bị chi phối bởi quyền lực của lãnh đạo bộ.
Theo Bộ Công an, để giải quyết những hạn chế, yếu kém nêu trên, cần thiết phải tách bạch chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước, xóa bỏ cấp hành chính trung gian phía trên can thiệp vào hoạt động của DN. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh, sắp xếp cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, sử dụng vốn nhà nước tại các DN; phòng chống "lợi ích nhóm", tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Bên cạnh đó, cần thiết phải sửa đổi và hoàn thiện các quy định của pháp luật về việc thoái vốn của các tổng công ty, tập đoàn, kể cả các DN 100% vốn nhà nước và dưới 100% vốn nhà nước... để phòng ngừa việc lợi dụng các kẽ hở của pháp luật, từ đó các đối tượng thực hiện hành vi "thâu tóm", làm giá gây thất thoát vốn, tài sản nhà nước ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế đất nước và hoạt động bình thường của các DN nhà nước.
Bộ Công an nhận định mặc dù đã có nhiều luật, nghị quyết về quản lý, sử dụng tài sản công nhưng qua vụ án liên quan Sabeco, Bộ Công an nhận thấy còn có sự buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm của các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, công sản. Mặt khác, các quy định của pháp luật còn nhiều kẽ hở để các cá nhân lợi dụng, lách luật thực hiện các hành vi có thủ đoạn tinh vi, liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân, cố tình áp dụng không đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà, đất công sản để từng bước dịch chuyển quyền sở hữu tài sản công thành tài sản của các DN tư nhân. Việc thất thoát, lãng phí về đất đai, tài sản nhà nước không chỉ trong vụ án này mà còn xảy ra tại một số nhà, đất công sản khác trên địa bàn TP HCM... n