Bộ Công Thương lấy ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương (thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương) do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng đang được lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện, trình Chính phủ trong tháng 11/2025.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại Văn bản số 6906/VPCP-KTTH ngày 24/7/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương hiện đang chủ trì xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương (thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương).

Bộ Công Thương hiện đang chủ trì xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương (thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương).

Bộ Công Thương hiện đang chủ trì xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương (thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương).

Sự cần thiết xây dựng, ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Luật Quản lý ngoại thương có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018. Ngày 15/5/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương (gọi tắt là Nghị định 69). Nghị định 69 được đánh giá là văn bản pháp lý xương sống, quy định chi tiết về các biện pháp quản lý ngoại thương tại Luật Quản lý ngoại thương, đảm bảo cán cân thương mại, kiểm soát nhập siêu, bảo vệ sản xuất, người tiêu dùng, tạo hành lang pháp lý hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại quốc tế.

Qua 7 năm thi hành, trước những thay đổi của tình hình thực tiễn, cũng như của hệ thống pháp luật chuyên ngành trong thời gian qua, cuối năm 2024, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát, tổng kết đánh giá tình hình thực hiện quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương.

Kết quả rà soát, đánh giá cho thấy, về cơ bản, hệ thống chính sách và các văn bản pháp luật liên quan đến xuất nhập khẩu, trong đó có Nghị định số 69/2018/NĐ-CP được điều chỉnh theo hướng tự do hóa và tương thích với chuẩn mực quốc tế, phát huy tốt vai trò là văn bản quy phạm pháp luật nền tảng điều chỉnh các hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và là căn cứ pháp lý để các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành trong thực tiễn, góp phần thể chế hóa quyền kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu của thương nhân, các biện pháp quản lý của nhà nước đối với các phương thức mua bán hàng hóa quốc tế để bảo đảm cán cân thương mại, kiểm soát nhập siêu, bảo vệ sản xuất, người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, với yêu cầu thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh mới và những thay đổi của tình hình thực tiễn, cũng như của hệ thống pháp luật chuyên ngành trong suốt 7 năm qua, một số quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP cần được điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện để đảm bảo phù hợp về mặt pháp lý cũng như thực tiễn quản lý.

Việc sửa đổi Nghị định số 69/2018/NĐ-CP là hết sức cần thiết bởi nhiều lý do.

Thứ nhất, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, đường lối chính sách mới, cụ thể:

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Do đó, có sự thay đổi về thẩm quyền quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và tên gọi của các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Ngày 26/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 66/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026. Theo đó, yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ động tiếp tục rà soát, xây dựng phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ngày 31/7/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg về việc phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, trong đó, một số thủ tục hành chính thuộc diện cắt giảm, đơn giản hóa đang được quy định tại Nghị định số 69.

Ngày 10/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 608/QĐ-TTg ngày 15/3/2025 về Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Theo đó, giao trách nhiệm Bộ ngành rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, tránh đẩy trách nhiệm lên Thủ tướng Chính phủ (Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo công tác của Chính phủ, không quyết định các vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với tư cách thành viên Chính phủ đối với ngành, lĩnh vực được phân công quản lý).

Ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, theo đó, phân quyền, phân cấp nhiều nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ; nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của Bộ, cơ quan ngang Bộ cho các địa phương.

Theo đó, hệ thống pháp luật quản lý ngoại thương cần được rà soát, cập nhật để thể chế hóa các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Thứ hai, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025, Luật Tổ chức Chính phủ 2025, Luật Điện ảnh, Luật Di sản văn hóa 2024, Luật Phòng không nhân dân 2024... đã đặt ra nguyên tắc chung về thẩm quyền quản lý và biện pháp quản lý đối với một số mặt hàng, quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, ban hành thủ tục hành chính... theo đó, hệ thống pháp luật về quản lý ngoại thương cần phải có điều chỉnh để đảm bảo sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật hiện hành.

Thứ ba, trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá thực thi pháp luật thời gian qua, có thể thấy thực tiễn hoạt động thương mại quốc tế trên thế giới đã có nhiều thay đổi, biến động, dẫn đến một số quy định, biện pháp quản lý tại Nghị định số 69 đã không còn phù hợp, tạo nên những "điểm nghẽn" ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Do đó cần chỉnh sửa để đảm bảo tuân thủ tuy định tại Luật Quản lý ngoại thương cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh mới. Đồng thời, thực hiện các phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đảm bảo tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới:“cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những điểm nghẽn do quy định pháp luật trong năm 2025 ”

Như vậy, việc xây dựng, ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP là có căn cứ chính trị, pháp lý và cần thiết, cấp thiết trong thực tiễn để thực hiện đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và các Luật được Quốc hội ban hành; giải quyết các vấn đề cụ thể để xử lý các điểm nghẽn có nguyên nhân từ pháp luật, góp phần hoàn thiện pháp luật về quản lý ngoại thương, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thông thoáng, minh bạch với chi phí tuân thủ thấp.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương (thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP). Lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, xây dựng Nghị định, trình Chính phủ trong tháng 11/2025.

04 nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương

Mục đích ban hành Nghị định nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về chủ động tham gia hội nhập quốc tế về kinh tế; tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đẩy mạnh việc đề xuất phân cấp phân quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận 155-KL/TW ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ nay đến ngày 30/6/2025 và Kế hoạch số 447/KH-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc xây dựng nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Căn cứ vào kết quả tổng kết thực hiện Nghị định số 69 để kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn triển khai Nghị định số 69; xác lập hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng, minh bạch và thống nhất với hệ thống văn bản pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành lĩnh vực mua bán hàng hóa quốc tế và các nội dung liên quan.

Về quan điểm xây dựng dự thảo Nghị định:

Một là, hoàn thiện pháp luật về quản lý ngoại thương trên cơ sở tăng cường phân cấp, phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Hai là, bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp; tính thống nhất, đồng bộ của Nghị định trong hệ thống pháp luật hiện nay, gồm có Luật Quản lý ngoại thương 2017; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016; Luật Hải quan, và các Luật chuyên ngành.

Ba là, đảm bảo tính minh bạch, thống nhất, ổn định, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập và trách nhiệm thực thi các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; giải quyết hài hòa mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước, xã hội và thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu.

Bốn là, tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đẩy mạnh phân cấp, phân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Năm là, triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật tại Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW; tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, bảo đảm hài hòa yêu cầu quản lý nhà nước và yêu cầu khuyến khích đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương (thay thế Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương) có 04 nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, rà soát, sửa đổi nhiều quy định để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh do quy định pháp luật

Sửa đổi, bổ sung các quy định chi tiết và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành một số nội dung quy định tại Luật Quản lý ngoại thương, bao gồm: hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất; tạm xuất, tái nhập; chuyển khẩu, các hoạt động ủy thác, nhận ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu; đại lý mua, bán, gia công; quá cảnh hàng hóa với nước ngoài nhằm:

(i) Sửa đổi một số quy định để giải quyết vướng mắc phát sinh trên thực tế như quy định về các thông tin tối thiểu phải có trên CFS xuất khẩu; các quy định về tạm nhập tái xuất theo hình thức khác, tạm xuất tái nhập để đảm bảo thống nhất trong quá trình thực thi của cơ quan hải quan và doanh nghiệp, tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến bảo hành, sửa chữa của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu; quy định về kinh doanh chuyển khẩu hàng hóa,…

(iii) Sửa đổi các quy định để đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành và tránh chồng chéo về quy định và về việc cấp giấy phép như sửa đổi quy định về cấp phép nhập khẩu đối với hàng hóa thuộc điều chỉnh của Luật Phòng không nhân dân, quy định về tiêu hủy nguyên liệu gia công đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và pháp luật về hải quan, quy định về cấp Giấy phép kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa,…

(iii) Bổ sung quy định đối với trường hợp thương nhân tái nhập khẩu hàng hóa do thương nhân xuất khẩu: Nhằm giải quyết vướng mắc trong các trường hợp thương nhân phải tái nhập khẩu hàng hóa do thương nhân đã xuất khẩu nhưng bị trả lại, hoặc không bán được tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là những hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu (nhưng không cấm sản xuất xuất khẩu), dự thảo Nghị định bổ sung quy định để làm rõ trường hợp tái nhập hàng hóa do thương nhân xuất khẩu thì không bị áp dụng các biện pháp quản lý ngoại thương (biện pháp cấm, giấy phép, kiểm tra chuyên ngành,…). Hàng hóa tái nhập phải nguyên trạng, chưa qua sử dụng so với hàng hóa đã xuất khẩu.

Thứ hai, đẩy mạnh phân cấp đối với các nhiệm vụ, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu

Quy định trách nhiệm, phạm vi, thẩm quyền quản lý, cơ chế điều hành, phối hợp của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương liên quan) trong lĩnh vực mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động liên quan đến mua bán hàng hóa quốc tế phù hợp với quy định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền.

Dự thảo Nghị định cụ thể hóa các phương án phân quyền, phân cấp đã quy định cụ thể tại Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Việc quy định phân quyền, phân cấp này phù hợp với các nguyên tắc quy định về phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, pháp luật chuyên ngành về thương mại, quản lý ngoại thương, cụ thể bao gồm:

- Phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ tại Luật Quản lý ngoại thương năm 2017, Luật Thương mại năm 2005, Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương cho Bộ trưởng Bộ Công Thương và các Bộ trưởng các Bộ quản lý chuyên ngành gồm: Phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ trong việc xem xét, cho phép thực hiện các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, gia công, tham dự triển lãm đối với hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu cho các Bộ có thẩm quyền quản lý thực hiện.

- Phân cấp một số hoạt động cấp Giấy phép theo lô hàng hiện thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương hoặc các Bộ, cơ quan ngang Bộ cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện như cấp Giấy phép kinh doanh tạm nhập, tái xuất; tạm xuất tái nhập; chuyển khẩu, quá cảnh, cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do. Việc phân cấp này tạo điều kiện tiết giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho thương nhân do có thể xin cấp phép ngay tại địa bàn hoạt động. Đồng thời, các địa phương có các Sở, ngành, cơ quan chức năng thuộc các lĩnh vực sẵn có trên địa bàn có khả năng giám sát, kiểm tra trực tiếp các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của thương nhân tại địa phương.

Thứ ba, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh

(i) Các quy trình, thủ tục hành chính tại dự thảo được rà soát, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính; thống nhất lại các quy định về thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính. Theo đó, các quy định về thủ tục hành chính trong dự thảo Nghị định được quy định rõ ràng bao gồm: thành phần hồ sơ, thời hạn xử lý hồ sơ và quy trình xử lý; cho phép thương nhân gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc trực tuyến tới cơ quan cấp phép. Thành phần hồ sơ được quy định tối thiểu, chỉ gồm những chứng từ cần thiết cho quá trình cấp phép để đảm bảo đơn giản hóa thủ tục hành chính, không yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các chứng từ mà cơ quan Nhà nước có thể tự tra cứu các thông tin về doanh nghiệp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp (như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư…), không yêu cầu các chứng từ cần phải công chứng.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định đã bãi bỏ thành phần hồ sơ “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” hoặc “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” tại các thủ tục hành chính cấp Giấy phép kinh doanh tạm nhập, tái xuất; cấp Giấy phép tạm xuất, tái nhập; cấp Giấy phép tạm nhập, tái xuất theo hình thức khác; cấp Giấy phép kinh doanh chuyển khẩu; cấp Mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất.

(ii) Tại dự thảo đã bổ sung một số quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ như đề nghị cấp phép xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa thuộc diện cấm, tạm ngừng xuất nhập khẩu để đảm bảo thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện của doanh nghiệp, các Bộ ngành.

(iii) Tại dự thảo Nghị định đã rà soát, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, bãi bỏ một số điều kiện đầu tư kinh doanh, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm thành phần hồ sơ so với quy định hiện hành, cụ thể như sau:

- Phân cấp thủ tục hành chính cấp Giấy phép quá cảnh hàng hóa là vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ từ thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ về Bộ Công Thương, theo đó, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính từ 22 ngày xuống còn 17 ngày làm việc (bao gồm thời gian xin ý kiến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an).

- Bãi bỏ thành phần hồ sơ “Công thư đề nghị của cơ quan có thẩm quyền của nước đề nghị cho hàng hóa quá cảnh gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương” tại thủ tục hành chính Cấp Giấy phép quá cảnh hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu; hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định pháp luật.

- Giảm thời gian xử lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do từ 03 ngày làm việc xuống 02 ngày làm việc.

- Cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất, gồm:

+ Bỏ yêu cầu cấp Mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất đối với hàng hóa nước ngoài gửi kho ngoại quan để xuất khẩu, tái xuất qua các tỉnh biên giới.

+ Đối với hàng thực phẩm đông lạnh: Để giảm điều kiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, dự thảo Nghị định đề xuất quy định điều kiện đầu tư kinh doanh thống nhất đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất 03 nhóm hàng thực phẩm đông lạnh, hàng có thuế tiêu thụ đặc biệt và hàng đã qua sử dụng. Theo đó, cắt giảm điều kiện kho bãi, nguồn điện và giảm tiền ký quỹ từ 10 tỷ đồng xuống 07 tỷ đồng đối với kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh.

- Bãi bỏ thủ tục hành chính Cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh.

- Bãi bỏ thủ tục hành chính cấp Giấy phép cho thương nhân ký hợp đồng đại lý.

- Sửa đổi quy định liên quan đến cấp giấy phép tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh, chuyển khẩu theo hướng đề xuất quy định trường hợp pháp luật có liên quan khác đã có quy định về cấp giấy phép thì thương nhân không cần phải xin giấy phép theo quy định tại Nghị định này. Theo đó, giảm sự chồng chéo trong trường hợp pháp luật chuyên ngành đã có quy định về cấp giấy phép.

(iv) Đồng thời, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan cấp phép trong việc xây dựng lộ trình triển khai thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại dự thảo Nghị định trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Cơ quan hải quan căn cứ giấy phép được cấp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để giải quyết thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp. Trường hợp chưa thực hiện được thủ tục hành chính thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan cấp phép cập nhật, đăng tải giấy phép trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để cơ quan hải quan căn cứ giải quyết thông quan hàng hóa nhập khẩu theo quy định.

Thứ tư, rà soát, cập nhật Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; Danh mục hàng hóa quản lý theo giấy phép, điều kiện

Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát, sửa đổi bổ sung Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu, Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo Giấy phép, điều kiện; xác lập các nguyên tắc quản lý, phạm vi quản lý đối với các mặt hàng thuộc diện quản lý chuyên ngành phù hợp với yêu cầu của quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu hàng hóa và cơ chế quản lý tại các văn bản pháp luật khác có liên quan; đồng thời chuẩn hóa các Danh mục hàng hóa theo AHTN 2022.

Việt Hằng

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/bo-cong-thuong-lay-y-kien-ve-du-thao-nghi-dinh-thay-the-nghi-dinh-huong-dan-thi-hanh-luat-quan-ly-ngoai-thuong-227053.htm