Bộ Công Thương tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã Đông Nam Bộ.

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 29/7, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), nền tảng TikTok và các đơn vị liên quan tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” vùng Đông Nam Bộ.

Đại biểu tham dự chương trình tập huấn (Ảnh: Thanh Minh).

Đại biểu tham dự chương trình tập huấn (Ảnh: Thanh Minh).

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh; các cơ quan, tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại, TikTok Shop Việt Nam và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ tham dự.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống, trong đó có lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đặc biệt, sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương (Ảnh: Thanh Minh).

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương (Ảnh: Thanh Minh).

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại. Chính vì vậy, chương trình tập huấn có ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

“TP. Hồ Chí Minh được xem là đầu tàu kinh tế số của cả nước, với những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Nhờ vậy, kinh tế số tại đây đã đạt được những thành tựu ấn tượng và đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển chung của thành phố”, ông Lê Hoàng Tài đánh giá.

Mặt khác, việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực; cũng như tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.

“Để thúc đẩy hoạt động liên kết vùng và ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức “Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Nam Bộ”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại chương trình (Ảnh: Thanh Minh).

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại chương trình (Ảnh: Thanh Minh).

Với kinh nghiệm của những chuyên gia giảng dạy trong lĩnh vực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại của nền tảng Tiktok, ông Lê Hoàng Tài tin tưởng rằng khóa tập huấn sẽ đem lại những kiến thức, kỹ năng bổ ích cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc ứng dụng các nền tảng số trong hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, đề nghị các học viên tập trung tham gia vào các nội dung của khóa tập huấn, tích cực tương tác, đặt câu hỏi tới giảng viên, tham gia thực hành các kỹ năng, mô hình kinh doanh mới để áp dụng thành công cho doanh nghiệp và tổ chức của mình.

Tại đây, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cũng đã chia sẽ thêm những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu tại địa phương. Từ đó, mong muốn các cơ quan quản lý, các chuyên gia đến từ nền tảng TikTok và các nhà bán hàng uy tín chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn; cũng như hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Ảnh: Thanh Minh).

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Ảnh: Thanh Minh).

Để tìm ra những giải pháp khả khi, hiệu quả truyền đạt lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ, ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) đã giới thiệu về hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số thời gian qua và thông qua chương trình tập huấn với các mục tiêu cụ thể như: Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh tiêu thụ, phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước.

Cùng với đó, nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc trách nhiệm xã hội - Tiktok Shop Việt Nam chia sẻ về các hoạt động phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại về Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp (Ảnh: Thanh Minh).

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc trách nhiệm xã hội - Tiktok Shop Việt Nam chia sẻ về các hoạt động phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại về Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp (Ảnh: Thanh Minh).

Song song đó, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số. Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Ông Trương Hải Đăng- CEO Thương hiệu À Ơi Concept chia sẻ hành trình và truyền cảm hứng xây dựng thương hiệu trên nền tảng số tại chương trình tập huấn (Ảnh: Thanh Minh).

Ông Trương Hải Đăng- CEO Thương hiệu À Ơi Concept chia sẻ hành trình và truyền cảm hứng xây dựng thương hiệu trên nền tảng số tại chương trình tập huấn (Ảnh: Thanh Minh).

Cuối khóa tập huấn, học viên sẽ được thực hành cách Livestream bán hàng bởi các giảng viên đến từ nền tảng TikTok Shop trực tiếp hướng dẫn và thực hiện. Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.

Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Theo đó, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê. Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.

Qua các số liệu thống kê nêu trên cho thấy, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp và hợp tác xã. Sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.

Minh Khuê

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bo-cong-thuong-tap-huan-ky-nang-kinh-doanh-tren-nen-tang-so-phat-trien-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep-335450.html