Bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10, cho phép Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học có trường trung học phổ thông tự quyết định.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội: Ảnh: Trường Trung học phổ thông Việt Đức

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội: Ảnh: Trường Trung học phổ thông Việt Đức

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.

Theo dự thảo, có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

Đối với việc tổ chức thi tuyển, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học có trường trung học phổ thông lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.

Về thời gian thi, dự thảo Quy chế quy định Ngữ văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút.

Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Dự thảo Quy chế cũng Quy định khung một số yêu cầu về việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên… để bảo đảm chất lượng, an toàn trong tổ chức kỳ thi tại các địa phương.

Gần 8.900 cơ sở giáo dục trung học có ý kiến về nội dung dự kiến sửa đổi

Trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường trung học phổ thông trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.

Theo đó, tính đến ngày 7/10/2024 đã có 63 Sở Giáo dục và Đào tạo gửi ý kiến góp ý các nội dung về tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh/thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo chiếm 92.9%; có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

Có 60/63 Sở Giáo dục và Đào tạo đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

Dự kiến Thông tư Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12/2024.

Thiên Ân

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-de-xuat-boc-tham-mon-thu-3-thi-vao-lop-10-179241019143953209.htm