Bỏ đếm ngược đèn tín hiệu giao thông là thí điểm, được theo dõi kỹ

Việc bỏ đếm ngược đèn tín hiệu giao thông chỉ đang thí điểm ở phạm vi nhỏ trên địa bàn TP.HCM và được kết nối về trung tâm điều hành giao thông đô thị để theo dõi.

Cơ quan chức năng TP.HCM cho rằng cần tiếp tục theo dõi, so sánh hiệu quả khi thí điểm bỏ bộ đếm ngược đèn giao thông.

Có là nguy cơ dính phạt nặng?

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) đã có phản hồi trước băn khoăn về mức phạt hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tăng cao theo Nghị định 168/2024.

Đại diện Cục CSGT cho biết việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu chỉ là đề xuất và được thí điểm ở một vài nút giao ở TP.HCM. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định rõ, đèn giao thông có 3 màu vàng, xanh, đỏ. Đồng thời, luật cũng quy định đèn tín hiệu vẫn có loại có hoặc không có hiển thị thời gian (đồng hồ đếm giây).

 Hiện TP.HCM đã khôi phục lại bộ đếm ngược ở đèn tín hiệu để tiếp tục theo dõi hiệu quả so với việc bỏ đếm ngược. Ảnh: ĐT

Hiện TP.HCM đã khôi phục lại bộ đếm ngược ở đèn tín hiệu để tiếp tục theo dõi hiệu quả so với việc bỏ đếm ngược. Ảnh: ĐT

Gần đây còn có lo ngại việc đèn giao thông chuyển ngay từ xanh sang đỏ, dễ khiến người đi đường dính lỗi và bị phạt nặng. Trả lời vấn đề này, đại diện C08 cho biết nguyên nhân của tình trạng trên là do ở một số ít ngã giao đèn tín hiệu giao thông là thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày.

Ở những nút giao có hiện tượng "nhảy đèn", CSGT sẽ không xử phạt. Cục CSGT đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương, phối hợp với cơ quan chức năng rà soát sửa chữa đèn tín hiệu, kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ.

TP.HCM tiếp tục theo dõi

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an TP.HCM, cho biết từ ngày 1-1-2025, TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, ý thức tham gia giao thông, ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Trong đó, đã kiểm tra và xử lý 92 trường hợp vi phạm liên quan đến ý thức tham gia giao thông, đơn cử như không chấp hành tín hiệu đèn, chạy xe ngược chiều.

Theo ông Bình dù Nghị định 168/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chỉ mới vừa được áp dụng nhưng đã thấy rõ sự chuyển biến trong ý thức tham gia giao thông của người dân. Thông tin từ mạng xã hội và các nền tảng tuyên truyền, trong đó có báo chí, đã giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

 Từ khi áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ý thức tham gia giao thông của người dân tăng cao. Ảnh: HỒNG THẮM

Từ khi áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ý thức tham gia giao thông của người dân tăng cao. Ảnh: HỒNG THẮM

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý Điều hành giao thông đô thị TP.HCM, cho biết từ năm 2021, trung tâm đã triển khai thí điểm bỏ đèn số đếm lùi tại các nút giao thông và kết nối về trung tâm điều hành giao thông đô thị để theo dõi.

Các nút giao thí điểm gồm Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, nút giao thông Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8. Sau một thời gian triển khai, trung tâm đã cài đặt đèn tín hiệu cho đếm số lùi như ban đầu, riêng với đèn đỏ không đếm số lùi để tiếp tục theo dõi.

Trung tâm sẽ ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông trong việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu và thống kê chi tiết số liệu về tình trạng vượt đèn đỏ, va chạm giao thông, tai nạn giao thông.

Cùng với đó, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera quan trắc giao thông cung cấp cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để đánh giá về tình trạng vận hành của tuyến đường thí điểm.

Chuyên gia nói gì?

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường ĐH Việt Đức (TP.HCM) ủng hộ đề xuất bỏ việc đếm ngược ở đèn tín hiệu giao thông, đặc biệt là ở các TP lớn như TP.HCM và Hà Nội.

Lý do là lưu lượng tham gia giao thông tại mỗi thời điểm là khác nhau, vì vậy chu kỳ đèn cần thay đổi liên tục theo thời gian và lưu lượng thực tế một cách linh hoạt. Việc tiếp tục để đèn đếm ngược ở các nút giao sẽ vô hiệu hóa sự tính toán lưu lượng xe thực tế. Từ đó, gây khó khăn cho lực lượng điều khiển đèn tín hiệu linh động.

Không chỉ vậy, người tham gia giao thông thường có ý "tranh thủ" theo bộ đếm giây để chạy cho nhanh. Ví dụ như chỉ còn vài giây đèn xanh người đi đường sẽ cố chạy qua nút giao, vô tình gây ùn tắc giao thông.

Hiện ở TP.HCM đã ứng dụng công nghệ cho phép truyền thông tin về Trung tâm điều hành giao thông đô thị. Trung tâm này sẽ điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu phù hợp thực tế theo từng khung giờ nên tình hình giao thông có sự cải thiện. Do đó, theo tôi cần bỏ đếm ngược đèn tín hiệu ở các nút giao thông.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường ĐH Việt Đức

Đồng tình, Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn cho rằng Việt Nam là nước đi xe máy nhiều nên việc đếm ngược có ưu điểm là giúp người đi đường ước lượng thời gian qua nút giao phù hợp. Tuy nhiên cũng vì vậy mà nhiều người tranh thủ chạy nhanh khi thời gian đèn xanh còn ít là rất nguy hiểm.

Ông Sơn cho rằng người dân nên tập thói quen mới là dừng xe khi đèn vàng. Điều quan trọng hơn cả không phải là đèn xanh hay đỏ mà ở ý thức tham giao thông, làm sao để đảm bảo an toàn, trật tự, tránh gây ùn tắc hoặc tai nạn đáng tiếc.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-dem-nguoc-den-tin-hieu-giao-thong-la-thi-diem-duoc-theo-doi-ky-post828273.html