Bộ GD&ĐT công bố phương thức tuyển sinh lớp 6 năm 2025
'Tuyển sinh THCS được thực hiện theo phương thức xét tuyển' là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư Quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 8/1 và có hiệu lực từ ngày 14/2.
Ngày 8/1, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 30 Quy chế tuyển sinh THCS - THPT, quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển. Tiêu chí xét tuyển do Sở GD&ĐT thực hiện xét tuyển đảm bảo công bằng, khách quan, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Đối với trường THCS – THPT có nhiều cấp học trong đó có cấp THCS thuộc đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, tiêu chí xét tuyển do các đơn vị trực tiếp quản lý hướng dẫn hoặc thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT nơi đặt trụ sở.
Bộ GD&ĐT cũng quy định việc đăng ký tuyển sinh THCS được tổ chức thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Trường hợp chưa đủ điều kiện thực hiện đăng kí tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến sẽ thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
Với nội dung này, Thông tư 30 đã có sự khác biệt so với Thông tư 05/2018 của Bộ GD&ĐT đó là không còn tồn tại phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.
Cụ thể, trong Thông tư 05, Bộ GD&ĐT cũng quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển. Tuy nhiên, có thêm nội dung: "Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực cho học sinh”.
Với quy định đó, từ 2018, các trường THCS chất lượng cao, trường ngoài công lập có số lượng hồ sơ đăng ký đầu vào lớp 6 của một số địa phương đã tổ chức tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ 5 năm tiểu học kết hợp với thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Bộ GD&ĐT cho biết, 3 nguyên tắc cốt lõi khi xây dựng Thông tư mới về quy chế tuyển sinh THCS – THPT đã bổ sung những quy định mới phù hợp với bối cảnh giáo dục, bối cảnh xã hội.
Thứ nhất, không gây áp lực tốn kém cho cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội.
Thứ hai, có tác dụng thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng. Ngoài ra, môn thi, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá định kì; phù hợp với xu thế đổi mới.
Thứ ba, bảo đảm thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô; xây dựng được những quy định thống nhất trong toàn quốc; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, các địa phương, các đại học, trường đại học, viện nghiên cứu.