Bộ GD&ĐT: Đề thi THPT 2025 không khó đột ngột, đã cân nhắc kết quả khảo sát

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT 2025 không tăng độ khó đột ngột, mà được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát, thử nghiệm diện rộng ở cả 3 miền.

Tại cuộc họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra chiều ngày 27/6, Bộ GD&ĐT đã lý giải về cách xây dựng đề thi tốt nghiệp của Chương trình GDPT 2018.

Năm nay, thi sinh phải trải qua 2 môn bắt buộc Ngữ văn và Toán, và 2 môn tự trong số các môn được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ. Qua ghi nhận, phần đa các thí sinh đều ngỡ ngàng trước đề thi môn Toán và tiếng Anh mở mức độ khó. Đặc biệt, ở các câu hỏi tiếng Anh sử dụng nhiều từ ngữ chuyên sâu, vận dụng cao.

Ma trận đề thi tốt nghiệp năm nay ngẫu nhiên, khiến giáo viên, học sinh không thể đoán trước, đảm bảo học thật, thi thật, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về nội dung này, đại diện Bộ GD&ĐT, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 cho biết đây là năm đầu tiên thí sinh làm bài thi theo yêu cầu đánh giá năng lực. Vì vậy, sẽ có nhiều tác động, thay đổi so với trước kia.

"Tuy nhiên, Ban chỉ đạo cấp quốc gia trao đổi, quán triệt trước khi công tác làm đề thi diễn ra là không thay đổi đột ngột độ khó của đề thi do đây là năm đầu tiên", ông Ngọc Hà bày tỏ.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành cấu trúc, định dạng, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT, nhằm giúp học sinh quen với cấu trúc, giáo viên có định hướng ôn tập. Bộ cũng tổ chức thử nghiệm đề thi diện rộng ở cả 3 miền, qua đó đánh giá khả năng đáp ứng của học sinh, nhằm đưa ra điều chỉnh thích hợp về độ khó.

Ngoài ra, việc xây dựng đề thi không dựa vào ngân hàng đề thi như trước kia, thay vào đó chỉ tham khảo thư viện đề thi và sử dụng phương pháp chuyên gia. Một khác biệt nữa, đó là ma trận đề thi được xây dựng ngẫu nhiên ngay trong quá trình làm đề do phần mềm thực hiện.

Theo ông Hà điều này bảo đảm tính khách quan trong quá trình xây dựng, khi không ai có thể đoán được ma trận. Đây cũng là cách để học sinh đảm bảo học thật, thi thật, không phải học ứng phó, lường trước các khu vực kiến thức quan trọng để tập trung học.

"Khi làm đề, hội đồng xem xét rất kỹ lưỡng tất cả số liệu trong quá trình thử nghiệm. Độ khó của đề dựa trên kết quả thực tế đó, đồng thời bám sát đề tham khảo", GS.TS Nguyễn Ngọc Hà thông tin.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Trả lời câu hỏi có cần điều chỉnh các quy định liên quan điểm xét tuyển đại học, do đề thi khó hay không?

GS.TS Nguyễn Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học đánh giá thời điểm này chỉ là đánh giá ban đầu. Sau khi có kết quả điểm thi, mới có báo cáo thực chất, tuy nhiên việc điều chỉnh phải đúng theo quy chế tuyển sinh.

"Các cơ sở giáo dục đại học sẽ phải công bố các thông tin xét tuyển theo mốc thời gian mà Bộ GD&Đ đã đưa ra. Đặc biệt, trên tinh thần có đầy đủ cơ sở dữ liệu để thí sinh căn cứ đăng ký nguyện vọng, tạo điều kiện tối đa cho các em", ông Dũng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Tại buổi họp báo, liên quan đến lộ trình thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính, vấn đề chấm điểm thi sau khi sắp xếp bộ máy cũng được Bộ GD&ĐT thông tin.

Theo đó, để chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện, các quy định kèm theo, dự kiến năm 2027 Bộ GD&ĐT mới có thể thí điểm làm bài thi trên máy tính. Về chấm thi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định việc sáp nhập chính quyền ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định những vấn đề còn tồn đọng, sẽ làm cơ sở để làm tốt hơn trong những năm tiếp theo, trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Lãnh đạo Bộ cho rằng đề thi đánh giá được năng lực thật của thí sinh là theo đúng tinh thần của đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới. Quá trình dạy và học hướng đến đánh giá năng lực của thí sinh, để thí sinh biết nắm bắt, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Đặc biệt, theo Bộ GD&ĐT kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã diễn ra an toàn, công bằng, minh bạch, đúng quy chế.

Nguyễn Hoa Trà

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/bo-gddt-de-thi-thpt-2025-khong-kho-dot-ngot-da-can-nhac-ket-qua-khao-sat-204250627195330036.htm