Bộ GD&ĐT khảo sát triển khai tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc tại An Giang

Bộ GD&ĐT khảo sát thực tế địa phương vùng dự án về tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ tại tỉnh An Giang.

Chiều 17/11, tại xã Ô Lâm (tỉnh An Giang), Đoàn công tác của Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) tổ chức khảo sát thực trạng triển khai dự án tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của 8 trường Mẫu giáo trên địa bàn các xã Ô Lâm, Tri Tôn, Ba Chúc và Cô Tô.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn tiến hành trao đổi trực tiếp và phát phiếu khảo sát cán bộ quản lý, giáo viên các trường Mẫu giáo về đặc điểm ngôn ngữ, địa lí văn hóa, phương ngữ; về tỷ lệ trẻ em dân tộc Khmer trong từng lớp; về năng lực tiếng Việt của trẻ: Mức độ nghe – hiểu, vốn từ, khả năng phát âm, độ mạnh dạn khi giao tiếp với giáo viên và bạn bè. Việc xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt; phương pháp dạy học lồng ghép trong các hoạt động; khả năng sử dụng tiếng Khmer để hỗ trợ chuyển tiếp cho trẻ khi cần thiết.

Đồng thời, khảo sát tình trạng góc tiếng Việt, góc thư viện thân thiện; hệ thống bảng chữ cái, học liệu song ngữ Việt – Khmer; không gian trải nghiệm trò chơi, kể chuyện, âm nhạc, vận động. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội đối với việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh Khmer bậc mẫu giáo.

 Đại biểu các trường Mầm non tham dự buổi làm việc.

Đại biểu các trường Mầm non tham dự buổi làm việc.

Qua khảo sát, Đoàn công tác ghi nhận: Các trường Mẫu giáo đã chủ động triển khai nhiều biện pháp như tổ chức giờ kể chuyện bằng tranh, các trò chơi ngôn ngữ, tăng cường giao tiếp tiếng Việt trong các hoạt động; chú trọng tạo môi trường thân thiện để trẻ Khmer mạnh dạn hơn khi giao tiếp.

Một số trường đã xây dựng thư viện mini, phân loại học liệu theo độ tuổi, bước đầu phát huy hiệu quả. Đồng thời, đề nghị UBND xã Ô Lâm tiếp tục quan tâm bồi dưỡng giáo viên; các trường đẩy mạnh phối hợp với gia đình và cộng đồng để tạo điều kiện cho trẻ sử dụng tiếng Việt thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

 Ông Lê Trọng Trí, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT An Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Lê Trọng Trí, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT An Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Kết quả khảo sát sẽ là căn cứ quan trọng để Bộ GD&ĐT xây dựng các giải pháp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non vùng dân tộc thiểu số, đảm bảo cho trẻ Khmer có ngôn ngữ vững vàng khi vào lớp 1. Đồng thời, thu thập thông tin phục vụ tài liệu giảng dạy và xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp trong thời gian tới.

Trọng Nhân

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/bo-gddt-khao-sat-trien-khai-tang-cuong-tieng-viet-cho-tre-dan-toc-tai-an-giang-post757091.html