Bộ GD-ĐT: Phụ huynh cần đồng hành với nhà trường trong giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh, xã hội đồng hành với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, giám sát việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.

(Ảnh minh họa: TTXVN)
Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường, gia đình và xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29.
Đây là một trong những đề nghị của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại cuộc giao ban báo chí trung ương sáng nay, ngày 18/2, về trách nhiệm trong triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.
Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra; ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.
Các sở giáo dục và đào tạo cần kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các sở có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan nhằm thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm như ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm; tăng cường cơ sở vật chất trường học để học sinh được học 2 buổi/ngày; tăng cường công tác truyền thông; tăng cường kiểm tra, giám sát.
Bên cạnh đó là giải pháp chuyên môn như nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh).
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có hiệu lực từ ngày 14/2 vừa qua với rất nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó có việc cấm dạy thêm có thu tiền trong các nhà trường; cấm giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường với các học sinh đã được phân công dạy ở trường.../.