Kích hoạt 'Tháng tự học ngoại ngữ' - hướng tới xây dựng Hà Nội là thành phố học tập toàn cầu

'Tháng tự học ngoại ngữ' năm 2025 của Hà Nội nhằm từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, đồng thời hướng tới xây dựng Hà Nội là thành phố học tập toàn cầu.

Ngày 20/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kích hoạt “Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 500 điểm cầu trên toàn thành phố, có sự tham gia của hơn 7.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kích hoạt “Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025. Ảnh: hanoi.edu.vn

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kích hoạt “Tháng tự học ngoại ngữ” năm 2025. Ảnh: hanoi.edu.vn

Đề nghị nhân rộng, phổ biến mô hình "Tháng tự học ngoại ngữ" trên toàn quốc

"Tháng tự học ngoại ngữ" năm 2025 của Hà Nội diễn ra từ 20/2-20/3, nhằm khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, "Tháng tự học ngoại ngữ" là một trong những nội dung thiết thực của ngành giáo dục Thủ đô để tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, tạo ra môi trường học tập sôi nổi, hiệu quả và giàu tính sáng tạo, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học đồng thời hướng tới xây dựng Hà Nội là thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.

Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 đánh dấu một bước tiến mới trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục hiện đại.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ là một giải pháp đột phá trong công tác quản lý và hỗ trợ hoạt động tự học của học sinh. Hệ thống này sẽ giúp nhà trường và các tổ công tác thuận lợi trong công tác theo dõi, đánh giá kết quả học tập, đồng thời tạo không gian để các em học sinh chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức và cùng nhau tiến bộ để trở thành những “công dân toàn cầu” giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học.

Tháng tự học ngoại ngữ cũng là hoạt động để thực hiện có hiệu quả Thông tư số 29 ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, thúc đẩy phong trào học tập tự giác, chủ động, tích cực trong đội ngũ giáo viên, học sinh; triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó quan trọng là nhận thức.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị nhân rộng, phổ biến mô hình “Tháng tự học ngoại ngữ” trên toàn quốc, hướng tới xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời. Ảnh: hanoi.edu.vn

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị nhân rộng, phổ biến mô hình “Tháng tự học ngoại ngữ” trên toàn quốc, hướng tới xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời. Ảnh: hanoi.edu.vn

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự thiết thực của “Tháng tự học ngoại ngữ” do Hà Nội tổ chức, đây là hoạt động cần thiết bởi ngoại ngữ là công cụ để hội nhập thế giới, cũng là giải pháp cụ thể để thực hiện Kết luận số 91-KL/TW về việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Việc tự học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng sẽ giúp các học sinh tự tin, bản lĩnh hơn trong học tập và cuộc sống.

“Tự học không có nghĩa là một mình, tự học có nghĩa là tự xác định được mục tiêu, không gian, thời gian, tài liệu, giáo trình. Việc tự học của các em hiện nay cũng thuận lợi hơn rất nhiều khi luôn nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô giáo và ứng dụng công nghệ thông tin, có định hướng, có triển khai và có kiểm tra, đánh giá”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đề nghị nhân rộng, phổ biến mô hình này trên toàn quốc, áp dụng phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng địa phương, hướng tới xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời.

Như Công dân và Khuyến học đã thông tin, trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức phát động phong trào "Tháng tự học ngoại ngữ" đến tất cả học sinh, giáo viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Sau hơn 1 tháng, trên nền tảng học trực tuyến FSEL đã có hơn 615.000 người đăng ký tham gia, bao gồm hơn 593.000 học sinh và gần 22.000 giáo viên. Trong đó, số tài khoản đã hoàn thành xác nhận là gần 615.000, đạt 100% số lượng người đăng ký; số tài khoản đã và đang hoàn thành bài đánh giá năng lực tiếng Anh là hơn 515.000, đạt gần 84% trên số tài khoản đã hoàn thành xác nhận.

Minh Vũ

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/kich-hoat-thang-tu-hoc-ngoai-ngu-huong-toi-xay-dung-ha-noi-la-thanh-pho-hoc-tap-toan-cau-179250220232333695.htm