Bộ GD-ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025
Chiều 12/12, Bộ GD-ĐT tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025.
Học sinh Việt Nam đạt kết quả cao ở nhiều môn công nghệ kỹ thuật
Phát biểu tại buổi gặp mặt và tuyên dương, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân nhấn mạnh, năm nay kết quả đạt được tại các kỳ thi Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế rất tốt. Những môn, lĩnh vực truyền thống tiếp tục khẳng định vị thế. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đạt thành tích cao ở nhiều lĩnh vực mới.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân phát biểu tại chương trình.
Nếu những năm trước đây, học sinh Việt Nam thường xuyên khẳng định vị thế ở một số môn truyền thống như Toán, Lý, Hóa, thì nay các em còn đạt kết quả rất cao ở cả những môn công nghệ kỹ thuật như Tin học, các cuộc thi khoa học kỹ thuật với tinh thần làm việc nhóm cao, thậm chí có sự tham gia của học sinh nữ xuất sắc.
Thứ trưởng Lê Quân nhận định, việc sớm giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đưa các nhà khoa học, thầy cô giáo, người làm thực tế vào hỗ trợ các em, gắn học với thực hành nghiên cứu hướng nghiệp đã đạt được thành quả tốt.
"Nhìn lại những năm qua, có sự chuyển biến tích cực với sự vào cuộc sâu rộng, việc bồi dưỡng không dừng lại ở học sinh sau đạt giải, mà còn gắn với đào tạo bồi dưỡng tinh hoa nhân tài, cùng đào tạo toàn diện, lộ trình từ THPT đến đại học, sau đại học. Rất nhiều học sinh đạt huy chương quốc tế được định hướng tốt để theo học trong và ngoài nước", Thứ trưởng đánh giá.

Các em học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 tại buổi gặp mặt
Khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới
Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương, thành công tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật năm 2025 là niềm tự hào, minh chứng rõ ràng, khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Thành tích xuất sắc năm 2025 là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong giáo dục mũi nhọn nói riêng và giáo dục phổ thông nói chung.
Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết trong năm 2025, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả thí sinh đều đoạt giải.
Bên cạnh đó, năm 2025, có nhiều học sinh có thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 2 tại Turkmenistan, Olympic Vật lý Châu Âu lần thứ IX (EuPhO-2025) tại Bungari, Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO), Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Beruni tại Uzbekistan, Olympic Trí tuệ nhân tạo (IOAI) tại Trung Quốc năm 2025.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Quân và Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương trao Bằng khen, kỷ niệm chương cho các tập thể

Thứ trưởng Lê Quân và Cục trưởng Huỳnh Văn Chương trao Bằng khen cùng kỷ niệm chương cho các cá nhân tiêu biểu.

Ông Doãn Hồng Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Bộ GD-ĐT và bà Lê Thị Mai Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam trao tặng Bằng khen của Bộ GD-ĐT và Kỷ niệm chương cho các em học sinh.
Bộ GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyển chọn, thành lập đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế. Kết quả, cả 8/8 học sinh đều đoạt giải với 3 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, 1 Bằng khen và xếp thứ 4 trong tổng số 60 nước tham gia.
Năm nay, đoàn Việt Nam đánh dấu cột mốc quan trọng, giành được 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 3 giải Tư và 4 giải Đặc biệt từ các nhà tài trợ tại Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ. Đây là giải cao nhất học sinh Việt Nam giành được sau 13 năm kể từ khi Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2013 đến nay.
Ông Chương khẳng định, bên cạnh tài năng của các em học sinh, thành tích hôm nay là sự hội tụ của nhiều yếu tố. Đặc biệt là sự lãnh đạo đúng đắn và tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước, với những chính sách khuyến học, khuyến tài, đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục mũi nhọn nói riêng, giáo dục đại trà nói chung. Bộ GD-ĐT đã có những tham mưu hiệu quả với Chính phủ, đã có sự chỉ đạo phù hợp, thống nhất trong toàn quốc với các chính sách phát huy sức mạnh trong toàn ngành.
Bên cạnh đó, các Sở GD-ĐT, các trường THPT đã thực hiện tốt và sáng tạo tất cả chỉ đạo, yêu cầu của Bộ GD-ĐT và hiệu quả thấy rõ từ các địa phương có sự ủng hộ mạnh mẽ, quyết liệt của UBND tỉnh, HĐND các cấp cho lĩnh vực giáo dục.
“Bộ GD-ĐT cam kết tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục theo hướng toàn diện, tập trung phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng cơ chế thu hút nhân tài, hỗ trợ các em phát triển tối đa khả năng và trở về phục vụ đất nước theo đúng tinh thần định hướng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Bộ GD-ĐT không chỉ trong phạm vi giáo dục và đào tạo mà còn phải phát huy vai trò trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực cho đất nước, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.
Khoa học không phải là con đường bằng phẳng
Tại buổi lễ, PGS.TS Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định, những tấm huy chương học sinh mang về không chỉ là thành quả của trí tuệ và nỗ lực cá nhân, mà còn là kết tinh của một hệ sinh thái giáo dục được xây dựng kiên trì qua nhiều năm, nơi mỗi lực lượng đều giữ một vai trò không thể thay thế.

PGS.TS Đỗ Danh Bích, Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế (IPhO), Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu.
Theo PGS.TS Đỗ Danh Bích, Olympic, đặc biệt là Olympic Vật lý, về bản chất không phải là một cuộc thi ngắn hạn. Đó là một quá trình đào tạo nghiêm túc và dài hơi, nơi học sinh không chỉ học để giải những bài toán khó, mà quan trọng hơn là học cách đặt câu hỏi, kiểm chứng giả thuyết và chấp nhận sai lầm trong tư duy khoa học.
Đằng sau những kết quả hôm nay là nhiều năm tháng rèn luyện thầm lặng: những giờ học kéo dài, những kỳ nghỉ hè trong phòng thí nghiệm, những lần thất bại buộc các em phải làm lại từ đầu. Chính trong quá trình đó, học sinh dần hình thành bản lĩnh khoa học, tinh thần trung thực trí tuệ và ý thức trách nhiệm đối với tri thức - những phẩm chất cốt lõi của người làm khoa học trong tương lai.
Những thành tích mà học sinh Việt Nam đạt được trong năm 2025 phản ánh rõ tầm nhìn chiến lược nhất quán của Đảng và nhà nước khi xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, trong đó bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của đất nước.
Ông nhấn mạnh, những tấm huy chương hôm nay là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng là điểm khởi đầu cho một hành trình dài phía trước. Khoa học không phải là con đường bằng phẳng, mà đòi hỏi sự kiên nhẫn, bản lĩnh và tinh thần cống hiến bền bỉ. Thầy cô tin rằng, nếu giữ được niềm đam mê và ý thức trách nhiệm đối với tri thức, các em sẽ không chỉ là những học sinh đạt giải Olympic, mà sẽ trở thành những nhà khoa học có đóng góp thực sự cho xã hội và cho đất nước.
"Sau mỗi kỳ thi quốc tế, bên cạnh niềm tự hào, những người trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng như chúng tôi thường có thêm nhiều suy nghĩ về chặng đường tiếp theo của các em. Các em đã chứng minh được năng lực ở đẳng cấp quốc tế, nhưng con đường phát triển dài hạn sau đó vẫn còn không ít thách thức", ông nói. Đồng thời chia sẻ, nhiều học sinh có tiềm năng trở thành những nhà khoa học xuất sắc, song hiện nay cơ chế hỗ trợ để các em tiếp tục phát triển một cách bài bản và lâu dài trong nước vẫn chưa thật sự đồng bộ.
Nếu không có những chính sách chiến lược và nhất quán, chúng ta có thể đứng trước nguy cơ lãng phí một nguồn lực trí tuệ rất quý giá.
PGS.TS Đỗ Danh Bích đề xuất Nhà nước tiếp tục nghiên cứu xây dựng các chương trình học bổng quốc gia dành cho học sinh đạt giải Olympic quốc tế, gắn với các ngành mũi nhọn và các trường đại học hàng đầu thế giới. Đồng thời, hình thành cơ chế khuyến khích và thu hút hồi hương, tạo môi trường nghiên cứu, làm việc và đãi ngộ phù hợp để các em có thể trở về đóng góp lâu dài cho đất nước.












