Bộ GD&ĐT yêu cầu tạm dừng sắp xếp các trường phổ thông chưa đủ điều kiện
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiện nay một số địa phương đang thực hiện việc sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tổ chức dạy học. Bộ GD&ĐT vừa đề nghị các địa phương tạm dừng các phương án sắp xếp cơ sở giáo dục công lập vượt quy mô hoặc chưa bảo đảm điều kiện tối thiểu.
Ngày 12/11, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các tỉnh, thành phố về công tác sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, nhiều địa phương đã chủ động, quyết liệt thực hiện chủ trương tinh gọn mạng lưới cơ sở giáo dục công lập theo hướng bài bản, khoa học, thận trọng, dân chủ, công khai và minh bạch. Việc sắp xếp phải tuân thủ quy định về quy mô trường, lớp, đội ngũ và định mức giáo viên.

Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương rà soát, xây dựng lộ trình sắp xếp trường học phù hợp, bảo đảm ổn định, không gây xáo trộn dạy học
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cho biết, vẫn có địa phương triển khai còn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tổ chức dạy học, an sinh giáo dục, đặc biệt tại vùng khó khăn và khu vực đô thị đông dân cư.
Để bảo đảm ổn định hệ thống, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và đúng quy định hiện hành, Bộ GD&ĐT đề nghị Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện theo quan điểm của Ban Chỉ đạo Trung ương tại Kế hoạch số 130: “Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp và mầm non công lập hiện có; chỉ đề xuất sắp xếp, điều chỉnh khi thật sự cần thiết, theo hướng thuận tiện, phục vụ nhu cầu của người dân và học sinh”.
Các địa phương cần rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ theo lộ trình phù hợp; tập trung hình thành, duy trì và phát triển các mô hình trường dân tộc nội trú, bán trú tại trung tâm xã hoặc liên xã. Việc này phải bảo đảm điều kiện đi lại an toàn, khoảng cách hợp lý, không làm gia tăng chi phí hay rủi ro cho học sinh, đặc biệt ở vùng khó khăn, biên giới và hải đảo.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các tỉnh, thành phố đánh giá toàn diện các phương án sắp xếp để xây dựng lộ trình phù hợp, bảo đảm tính khả thi, ổn định và không gây xáo trộn hoạt động dạy học. Những phương án, cơ sở giáo dục công lập vượt quy mô hoặc chưa bảo đảm điều kiện tối thiểu phải tạm dừng triển khai cho đến khi có đánh giá tác động đầy đủ.
“Việc sắp xếp phải tuân thủ quy định về quy mô trường, lớp; đội ngũ và định mức giáo viên; cơ sở vật chất, quỹ đất, mật độ dân cư và điều kiện địa lý; tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến quyền học tập của học sinh”, Bộ GD&ĐT yêu cầu.












