Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không cấm, không 'siết' hoạt động dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị phụ huynh, xã hội đồng hành với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, giám sát việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm.

Theo Bộ GDĐT việc xây dựng Thông tư 29 để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương. Bên cạnh đó, việc ban hành thông tư nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên. Tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.

Quan điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, thông tư mới quy định: tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.

Theo đại diện Bộ GDĐT, các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra; ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Các sở giáo dục và đào tạo cần kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các sở có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan nhằm thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định.

Bộ GDĐT cũng đề xuất một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm như ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm; tăng cường cơ sở vật chất trường học để học sinh được học 2 buổi/ngày; tăng cường công tác truyền thông; tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó là giải pháp chuyên môn như nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh./.

Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GDĐT đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

Mai Tấn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-khang-dinh-khong-cam-khong-siet-hoat-dong-day-them-hoc-them-170710.html