Bộ Giao thông nói về việc chậm, hủy chuyến của hàng không
Đây được xem là chế tài nặng với các hãng hàng không để xảy ra tình trạng chậm và hủy chuyến thường xuyên...
Bộ Giao thông Vận tải vừa thông tin về tình trạng chậm và hủy chuyến liên tục trong hai ngày 15 - 16/6/2019 của hãng hàng không VietJet Air.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hãng hàng không VietJet Air đã để xảy ra tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến trong thời gian từ ngày 15-16/6/2019.
Nguyên nhân chậm, hủy chuyến của VietJet do hãng chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) trong khi chưa đánh giá sự tác động của thay đổi đến hệ thống quản lý an toàn.
Lãnh đạo Bộ Giao thông khẳng định: Để xảy ra tình trạng nêu trên, trách nhiệm trước tiên là của hãng hàng không; sự phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan, đơn vị phục vụ chuyến bay. Trong công tác quản lý nhà nước, trách nhiệm thuộc về Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu và lãnh đạo Bộ.
Sau vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về việc hủy chuyến, chậm chuyến của hãng hàng không.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VietJet tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn hàng không; Khắc phục ngay tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến bay, đảm bảo quyền lợi cho hành khách; Tập trung việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phát triển đội tàu bay theo lộ trình đã được duyệt,...
Tăng cường liên kết, phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các Hãng hàng không khác nhằm vừa tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau, cùng phát triển, góp phần tăng cường sức mạnh các hãng hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời xử lý, chấn chỉnh tình trạng cung ứng dịch vụ hàng không kém chất lượng; không tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của quy trình, quy phạm về an ninh, an toàn hàng không,...
"Nghiên cứu và làm rõ nguyên nhân hủy chuyến, chậm chuyến, dồn chuyến,... của các hãng hàng không; thu hồi slot (giờ điều phối cất hạ cánh) đối với hãng hàng không nào vi phạm các quy định về vận chuyển hàng không hoặc chỉ vì mục tiểu lợi nhuận để dẫn đến tình trạng chậm chuyến hoặc hủy chuyển, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách đi tàu bay", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.