Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thí điểm thu phí tự động tại sân bay
Trong khi chờ sửa các văn bản bản luật để mở rộng thu phí tự động tại sân bay, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho thí điểm ngay việc thu phí ETC tại hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong thời gian 6 tháng.
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản 11244/BGTVT-KHĐT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo lãnh đạo Chính phủ cho phép thí điểm áp dụng thu phí không dừng (ETC) tại các sân bay thay vì thu tiền thủ công như hiện nay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này tất cả các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí ETC tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể triển khai thực hiện ngay.
Theo văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, chủ trương triển khai thu phí ETC tại các sân bay được Chính phủ chỉ đạo từ lâu. Tuy nhiên, sau nhiều năm, việc này vẫn chưa thực hiện được do vướng mắc về cơ sở pháp lý.
Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) quy định, “doanh nghiệp dự án PPP là doanh nghiệp do nhà đầu tư thành lập có mục đích duy nhất để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án PPP”.
Theo quy định này, các nhà cung cấp dịch vụ ETC được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Nếu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) muốn mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí ETC cần phải điều chỉnh dự án thu phí ETC để bổ sung các dịch vụ tăng thêm.
Bên cạnh đó, Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC, cũng quy định tài khoản thu phí của chủ xe hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Hệ thống ETC cũng như nhà cung cấp dịch vụ này không phải là tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Do vậy, để có thể triển khai mở rộng các dịch khác trên nền tảng hệ thống thu phí ETC cần điều chỉnh Quyết định 19/QĐ-TTg làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Mặt khác, cần có thời gian và kinh nghiệm thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý một cách phù hợp, chặt chẽ.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc sửa quyết định để mở rộng thu phí cần có lộ trình, vì vậy trước mắt bộ đề xuất cho thí điểm thu phí ETC tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trong thời gian 6 tháng.
Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng hàng không Việt Nam (ACV) thử nghiệm thành công và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí ETC tại sân bay đi vào hoạt động.
Hiện có gần 5 triệu xe ô tô dán thẻ ETC, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí ETC chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.