Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt bổ sung Cảng cạn Gia Bình vào quy hoạch
Cảng cạn Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) được bổ sung vào quy hoạch sẽ góp phần phục vụ hàng hóa các loại hình vận tải và khu công nghiệp lân cận.

Bốc xếp hàng hóa container tại một bến cảng. (Ảnh: TTXVN)
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ bổ sung Cảng cạn Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung Cảng cạn Gia Bình vào hệ thống cảng cạn được quy hoạch tại tỉnh Bắc Ninh. Với quyết định mới, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch 4 cảng cạn gồm: Cảng cạn Tân Chi, Quế Võ, Yên Phong và Gia Bình.
Cảng cạn Gia Bình thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, kết nối với đường bộ gồm Quốc lộ 17, Vành đai 4 Hà Nội và Cảng hàng không Gia Bình, kết nối với cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và cửa khẩu Lạng Sơn.
Giai đoạn đến năm 2030, Cảng cạn Gia Bình có diện tích quy hoạch 7-20ha với năng lực thông qua 70.000-200.000 TEU /năm. Giai đoạn đến năm 2050, diện tích quy hoạch khoảng 52ha.
Theo dự báo, hàng hóa thông qua cảng cạn Gia Bình khoảng 0,48-0,72 triệu tấn (tương đương 0,04-0,06 triệu TEU) giai đoạn đến năm 2030. Trong đó, hàng hóa hàng không khoảng 0,26 triệu tấn (tương đương 0,022 triệu TEU) và hàng hóa đường biển, đường bộ khoảng 0,22-0,46 triệu tấn (tương đương 0,018-0,038 triệu TEU).
Tới năm 2030, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng hàng không từ các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương và Hà Nội dự báo khoảng hơn 1,5 triệu tấn và đạt hơn 11 triệu tấn vào năm 2050.
Cảng cạn Gia Bình sẽ phục vụ hàng hóa theo đường hàng không, có thể kết hợp phục vụ hàng hóa đường biển, đường bộ của một số khu công nghiệp lân cận./.