Bộ GTVT: Cục Đường bộ rút kinh nghiệm vì tự ý chia nhỏ gói thầu
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường bộ VN rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Cục Đường bộ VN về đề nghị sửa chữa đột xuất cầu Sỏi tại Km464+283 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình.
Theo Bộ GTVT, cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023 đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Tuy nhiên theo báo cáo của Cục Đường bộ VN, do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, Cục đã tách riêng cầu Sỏi để thẩm định, phê duyệt báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỷ đồng.
Cục Đường bộ VN rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu. Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án sửa chữa nêu trên Cục Đường bộ VN rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa 6 cầu theo quy định làm cơ sở triển khai", Bộ GTVT nêu quan điểm.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất theo các quy định. Đồng thời cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu như: nhật ký, các số liệu theo dõi vết nứt từ thời điểm lập kế hoạch 2023 đến thời điểm phát sinh các hư hỏng nặng.
"Trên cơ sở hiện trạng hư hỏng cầu, tổng hợp các số liệu về lưu lượng xe, kết hợp với khảo sát địa chất, thủy văn khu vực cầu, Cục Đường bộ đề xuất phương án sửa chữa cầu Sỏi trên nguyên tắc phải đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo ATGT và an toàn công trình để trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho phép tách cầu Sỏi ra thành 1 danh mục sửa chữa độc lập đáp ứng triển khai theo mục tiêu đột xuất", Bộ GTVT chỉ đạo.