Bộ GTVT lại kiến nghị cho thu phí trên cao tốc TP HCM-Trung Lương
Theo Bộ GTVT, việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư và khai thác tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Trung Lương và kiến nghị thu phí trở lại.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí trên tuyến đường này.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2011. Từ năm 2011 đến 31/12/2018, tuyến cao tốc này tổ chức thu phí thông qua trạm thu phí, được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014-2018 (hợp đồng bán quyền thu phí kết thúc vào ngày 31/12/2018).
Ngày 28/12/2018, Thủ tướng ban hành công văn và có ý kiến chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương; giao Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể về quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc này.
“Sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần nên nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,” lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.
Cụ thể, do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình trên đường cao tốc này giảm chỉ còn 60-70km/giờ (theo thiết kế tốc độ tối đa là 120km/giờ, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/giờ).
"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết," văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Liên quan đến kiến nghị của Bộ Tài chính tại Văn bản 6490 ngày 1/6/2020 về việc đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT nêu rõ: Việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải có thời gian triển khai dài. Do đó, khả năng triển khai sớm công tac thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương không khả thi ngay.
Nhưng xuất phát từ tính cấp bách, nhu cầu quản lý, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương dài 62km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng. Tuyến cao tốc đầu tiên dành cho ôtô được thông xe ngày 3/2/2010 giúp rút ngắn thời gian từ Thành phố Hồ Chí Minh-Tiền Giang chỉ còn 30 phút, thay vì 90 phút trước kia.
Từ ngày 1/1/2019, khi hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và giao lại Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý đường cao tốc này và chưa có kế hoạch thu phí trở lại./.