Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư, sửa chữa hư hỏng tuyến Quốc lộ 5?
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VIDIFI rà soát, bố trí kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến Quốc lộ 5.
Ngoài việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ đã xem xét, điều chỉnh giảm tốc độ cho phép đối với các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5.
Tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên trong đó có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 5, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 5 được đầu tư xây dựng từ năm 1996 bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1998.
Căn cứ Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, kể từ ngày 1/1/2016, tuyến đường này được bàn giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) khai thác, quản lý bảo trì bằng vốn của VIDIFI (nằm trong phương án tài chính của dự án BOT đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng).
Sau khi được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì Quốc lộ 5, VIDIFI đã triển khai bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các hạng mục công trình, vận động người dân không vi phạm hành lang an toàn giao thông đồng thời sửa chữa các hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, sơn lại vạch kẻ đường, tổ chức lại giao thông tại một số vị trí nút giao để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
“Tuy nhiên, kinh phí dành cho công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm còn thấp cho nên việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa chưa đáp ứng so với yêu cầu thực tế,” phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận thực tế.
Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VIDIFI rà soát, bố trí kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến Quốc lộ 5.
“Hiện nay, tình trạng hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên đã cơ bản được VIDIFI xử lý xong,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Đối với các vị trí hư hỏng khác, VIDIFI cũng đã lập phương án, dự toán kinh phí để thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện quá lớn, ý thức tham gia giao thông của một số người điều khiển phương tiện còn hạn chế nên gây khó khăn trong việc tổ chức giao thông đồng thời việc đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư dọc hai bên tuyến Quốc lộ 5 không đồng bộ với phát triển hạ tầng (đường gom, cầu vượt, điểm đấu nối dân sinh..tình trạng lấn chiếm hành lang hai bên tuyến làm thu hẹp lòng đường, gây mất an toàn giao thông.
Mặt khác, trên tuyến đường này còn có tình trạng xe quá tải lưu thông khiến kết cấu mặt đường xuống cấp nhanh dẫn đến chi phí sửa chữa lớn hơn phương án tài chính của Hợp đồng BOT, do đó, VIDIFI phải tính toán, cân đối và ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa những vị trí, công việc thực sự cần thiết.
Nhằm bảo đảm , bên cạnh việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ đã xem xét, điều chỉnh giảm tốc độ cho phép đối với các phương tiện, trước mắt cắm biển hạn chế tốc độ tại một số nút giao, điểm mở sang đường đồng thời tổ chức phân luồng giao thông cho các xe container theo giờ để tránh giờ cao điểm, giảm tải ùn tắc; tăng cường vận tải bằng đường sắt để giảm áp lực vận tải trên Quốc lộ 5./.