Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ VN chậm xử lý dừng thu phí dự án BOT QL51
Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quancó thẩm quyền trong việc tạm dừng thu phí dự án BOT QL51.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Cục Đường bộ VN báo cáo về tạm dừng thu phí dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn từ Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.
Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ các nội dung Cục Đường bộ VN báo cáo đã được Bộ xem xét và có ý kiến chỉ đạo giải quyết tại nhiều văn bản.
Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ VN chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác, cơ quan ký kết hợp đồng và các nhiệm vụ khác được bộ trưởng giao trong việc thực hiện dự án.
Cục Đường bộ VN cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm chủ động xử lý theo thẩm quyền các nội dung liên quan của dự án BOT QL51 bao gồm việc tạm dừng thu phí và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Trước đó, Cục Đường bộ VN đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT từ 7h ngày 13/1.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.
Do đó các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án. Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết một số nội dung như: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác; tính lãi như vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009 - 2015 (375 tỷ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác và thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ VN tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ ngày 13/1/2023.