Bộ GTVT ra chỉ đạo mới về Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy - Tiền Giang
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chỉ đạo doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành các cam kết trong Hợp đồng BOT Dự án tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1987+500÷Km2014.
ình ảnh mặt đường tuyến tránh Cai Lậy xuống cấp được VTCNew phản ánh hôm 25/11/2021
Đây là một trong những nội dung trong công văn số 14137/BGTVT - KCHT vừa được Bộ GTVT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tới công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông thuộc Dự án BOT xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường QL.1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trong thời gian đang tạm dừng thu phí.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Thông tư số 50/2018/TT-BGTVT tổ chức thực hiện những nhiệm vụ quy định trong Thông tư và Hợp đồng Dự án, chỉ đạo doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong Hợp đồng.
Trường hợp doanh nghiệp dự án không thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo Bộ GTVT.
Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương thống nhất phương án tổ chức giao thông với UBND tỉnh Tiền Giang để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian hoàn thiện công tác xây dựng trạm thu phí và sửa chữa mặt đường khu vực trạm thu phí mới, đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Căn cứ Phụ lục hợp đồng Dự án BOT đã ký, cơ quan quản lý Nhà nước về đường bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án phối hợp chặt chẽ Cục Quản lý đường bộ IV để thực hiện công tác bảo trì Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy đáp ứng yêu cầu.
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông được Bộ GTVT giao kiểm tra, đôn đốc Ban Quản lý dự án 8 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư Dự án BOT khẩn trương hoàn thành xây dựng trạm thu phí mới theo tiến độ Hợp đồng đã ký; khắc phục, sửa chữa ngay các hư hỏng mặt đường thuộc phạm vi dự án; chịu trách nhiệm thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng.
Bộ GTVT giao Vụ Đối tác công tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xử lý kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về xử lý hợp đồng dự án.
Trước đó, vào giữa tháng 12/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông tại Dự án BOT đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trong thời gian đang tạm dừng thu phí.
Cụ thể, trong thời gian chờ Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan đang giải quyết các tồn tại và nhà đầu tư chưa được thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị 2 phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng Dự án BOT không được quản lý, bảo trì theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu kỹ thuật, tránh tình trạng công trình hư hỏng ngày càng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Cụ thể, với phương án 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc Dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn. Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc Dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dưạ́n khi Dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.
Với phương án 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ Dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, nhiều cơ quan báo chí, UBND tỉnh Tiền Giang, Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, Cục Quản lý đường bộ IV và cử tri, nhân dân tỉnh Tiền Giang đã phản ánh đến về Dự án BOT còn: ''tồn tại nhiều hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện ổ gà, sình lún, đọng nước, san gạt lề đường chưa được thực hiện, một số biển báo, cọc tiêu bị nghiêng ngả, xiêu vẹo chưa được sửa chữa... nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 133 vụ, chết 53 người, bị thương 79 người; tuyến tránh thị xã Cai Lậy xảy ra 5 vụ, chết 2 người, bị thương 5 người.
Trong thời gian Dự án BOT tạm dừng thu phí vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có rất nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trên cần phải nghiêm túc tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật và Hợp đồng BOT,đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông cho đến khi chấm dứt Hợp đồng, chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bất chấp sức ép từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý, bảo trì của Dự án BOT theo quy định, gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao và bức xúc trong dư luận xã hội; tiến độ việc xây dựng Trạm thu phí mới trên Tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy rất chậm và chưa đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông…