Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu đầu tư cải tạo hai nút giao 'nghẹt thở' trên QL51

Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu đầu tư cải tạo nút giao cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT.

Văn phòng Bộ GTVT đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp với địa phương về đầu tư nút giao khu vực cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 và nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Nút giao cổng 11 có lượng phương tiện lưu thông lớn.

Nút giao cổng 11 có lượng phương tiện lưu thông lớn.

Trong đó, Bộ GTVT thống nhất cần thiết nghiên cứu đầu tư cải tạo hai nút giao trên theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai.

Mục đích để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, ghi nhận đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện nội dung nghiên cứu đầu tư hai nút giao.

Trong đó, lưu ý các nội dung như rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Bao gồm: quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch tỉnh Đồng Nai, quy hoạch đô thị khác…

Đồng thời phân tích, dự báo tổng thể về nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực và tại các nút giao, các hướng lưu thông trong nút để làm cơ sở xác định quy mô, có giải pháp phù hợp thiết kế các nút giao.

Ngã tư Vũng Tàu lượng xe qua lại cũng đông nghẹt.

Ngã tư Vũng Tàu lượng xe qua lại cũng đông nghẹt.

Ngoài ra, cập nhật thêm tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án trọng điểm trong khu vực để đồng bộ giao thông.

Lưu ý phương án phải tận dụng tối đa các công trình hiện hữu, tránh lãng phí, đánh giá tính khả thi trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nghiên cứu các phương án đầu tư, bao gồm cả đầu tư theo phương thức PPP để giảm tối đa chi phí ngân sách nhà nước.

Cũng trong thông báo kết luận, Bộ GTVT nêu rõ, hiện nay nguồn lực đầu tư phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế và mục tiêu hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030 là rất lớn. Đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc và hệ thống hạ tầng đường sắt.

Còn về nội dung Đồng Nai đề nghị đầu tư theo hình thức BOT, Bộ GTVT cũng nêu rõ, các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao nêu trên vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.

Ngã tư Vũng Tàu theo hướng đi quốc lộ 51 xe lưu thông qua lại đông.

Ngã tư Vũng Tàu theo hướng đi quốc lộ 51 xe lưu thông qua lại đông.

“Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư hai nút giao trên, UBND tỉnh Đồng Nai cần chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương. Bộ GTVT tải sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình thực hiện”, văn bản nêu rõ.

Người dân di chuyển chậm lối vào nút giao cổng 11.

Người dân di chuyển chậm lối vào nút giao cổng 11.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 và trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa để đầu tư hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11.

Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 6.000 tỷ đồng. Trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư bằng vốn ngân sách.

Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.847 tỷ đồng.

Minh Tuệ

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/bo-gtvt-thong-nhat-nghien-cuu-dau-tu-hai-nut-giao-nghet-tho-tren-ql51-192240816182402862.htm