Bộ GTVT trả lời về khoảng cách xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Khoảng cách từ 50 - 60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường. Mỗi khoảng từ 120 - 200km nên bố trí một trạm phục vụ lớn, có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu...
Sau khi Cần Thơ đề xuất cho xây dựng ba trạm dừng nghỉ trên dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dài hơn 188km, thuộc địa bàn các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Sở GTVT các tỉnh, thành này.
Bộ GTVT khẳng định vị trí trạm dừng nghỉ cần được xác định theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN5729:2012 đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế. Do đó, Bộ cho rằng dọc đường cao tốc nên bố trí và xây dựng các cơ sở phục vụ cho mọi đối tượng sử dụng đường. Khoảng cách từ 50 - 60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường. Trạm này có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.
Mỗi khoảng từ 120 - 200km nên bố trí một trạm phục vụ lớn, có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu... Ngoài ra, trạm này còn có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển, có xét phù hợp với đối tượng khách chiếm đa số và còn phải có nơi đỗ xe lâu.
Về quy mô trạm dừng nghỉ, phía Bộ GTVT thông tin thêm, quy mô xây dựng trạm dừng nghỉ được quy định tại Thông tư số 48/2012 của Bộ GTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, trong đó có quy định chi tiết về phân loại và quy mô cho từng loại trạm dừng nghỉ được thiết kế căn cứ vào lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường.
Do đó, Bộ đề nghị các đơn vị nêu trên chỉ đạo tư vấn rà soát chung toàn tuyến, xác định vị trí trạm dừng nghỉ đảm bảo khoảng cách theo quy định; tính toán lưu lượng phương tiện, hành khách thông qua tuyến đường để xác định quy mô đề xuất cho từng trạm dừng nghỉ.
Các đơn vị thống nhất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ với UBND các tỉnh để bố trí mặt bằng cho phù hợp với điều kiện địa hình, xác định kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy định và cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ GTVT tổng hợp trong dự thảo quyết định phê duyệt.
Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến có 3 trạm dừng nghỉ tại lý trình Km22+300 (xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), lý trình Km77+968 (xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) và lý trình Km135+700 (xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng).
Theo UBND TP.Cần Thơ, khoảng cách bố trí giữa các trạm dừng nghỉ nêu trên tuân thủ theo TCVN 5729:2012. Để đáp ứng tiến độ triển khai công việc tiếp theo, các địa phương của dự án thành phần cần có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chấp thuận quy mô, vị trí các trạm dừng nghỉ trên toàn tuyến. Trước đó, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đề xuất bố trí các trạm dừng nghỉ tại các lý trình Km20, Km70, Km120 và Km160.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua địa bàn An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, gồm: dự án thành phần 1 (An Giang) dài hơn 57km, vốn 13.799 tỉ đồng; dự án thành phần 2 (Cần Thơ) dài hơn 37km, vốn 9.845 tỉ đồng; dự án thành phần 3 (Hậu Giang) dài gần 37km, vốn 9.927 tỉ đồng; dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) dài gần 57km, vốn 11.120 tỉ đồng.
Về tiến độ, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.