Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin mới nhất về dự thảo lộ trình kiểm định khí thải xe máy

Dự thảo quyết định của Thủ tướng về lộ trình áp dụng khí thải đối với xe máy đang trong giai đoạn lấy ý kiến của Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Sáng 3-7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tổ chức họp báo thường kỳ.

Tại họp báo, báo chí đặt câu hỏi về phương án cuối cùng mà Bộ NN&MT lựa chọn để trình lên Chính phủ về lộ trình áp dụng đăng kiểm khí thải đối với xe máy. Bởi trong quá trình xây dựng dự thảo có các luồng ý kiến khác nhau giữa Bộ NN&MT và Bộ Xây dựng về phương thức thực hiện. Bộ Xây dựng mong muốn thực hiện theo hai bước để tránh áp lực lên hệ thống kiểm định. Tuy nhiên, Bộ NN&MT lo ngại vấn đề ảnh hưởng đến các nhóm yếu thế trong xã hội, nên đề xuất phương án chỉ thực hiện lộ trình một bước.

Trả lời, ông Hồ Kiên Trung, Cục phó Cục Môi trường, cho biết việc áp dụng lộ trình đăng kiểm khí thải đối với xe máy là chủ trương đúng đắn của đảng và nhà nước. Nhiều nước đã áp dụng đăng kiểm khí thải này.

"Dự thảo quyết định đang trong giai đoạn lấy ý kiến của Ban thường vụ Đảng ủy Bộ NN&MT trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định" - ông Trung thông tin.

 Ông Hồ Kiên Trung, Cục trưởng Cục Môi trường trả lời tại họp báo. Ảnh: AH

Ông Hồ Kiên Trung, Cục trưởng Cục Môi trường trả lời tại họp báo. Ảnh: AH

Cục phó Cục Môi trường cho hay dự kiến lộ trình sẽ thực hiện trước ở Hà Nội và TP.HCM với mốc thời gian từ 1-7-2027. Với các tỉnh, TP trực thuộc trung ương sẽ thực hiện từ năm 2028, toàn quốc từ 1-7-2030.

“Hà Nội và TP.HCM có lượng phương tiện xe gắn máy lớn, như Hà Nội có 5,6 triệu xe; TP.HCM có 8,5 triệu xe. Chúng tôi đã bàn rất kĩ với Cục đăng kiểm của Bộ Xây dựng để có hướng giải quyết”, ông Trung nói.

Cụ thể, thứ nhất, thời gian tới sẽ phải xây dựng các trung tâm kiểm định để đáp ứng được yêu cầu. Hiện trên cả nước mới có 282 trung tâm kiểm định, trong đó Hà Nội có 31 trung tâm, TP.HCM 39 trung tâm. Nên thời gian tới cần nâng cấp, bổ sung thêm các trung tâm kiểm định này.

Thứ hai, xây dựng các trung tâm kiểm định, thông qua các đại lý, cơ sở bảo dưỡng. Thứ ba xây dựng các trung tâm kiểm định theo hướng xã hội hóa. “Với lộ trình như vậy sẽ đảm bảo được” - ông Kiên nhấn mạnh.

Trước đây theo ý kiến của Bộ Xây dựng là sẽ làm cuốn chiếu, tức là với những đời xe máy từ năm 2008 trở về trước thì sẽ áp dụng trước. Sau 2-3 năm thực hiện sẽ làm cho các đời xe máy tiếp theo, từ đời xe máy 2009-2015, sau đó là các đời xe máy 2017-2022 và các xe sau năm 2022.

“Nếu làm cuốn chiếu như vậy chúng ta phải mất từ 7-10 năm để thực hiện, rất lâu, chính sách sẽ không đồng bộ. Do vậy Bộ đã làm việc với Trung tâm đăng kiểm để có giải pháp làm đồng thời và theo lộ trình như tôi chia sẻ, để giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường ở các đô thị lớn” - lãnh đạo Cục Môi trường cho hay.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-nong-nghiep-va-moi-truong-thong-tin-moi-nhat-ve-du-thao-lo-trinh-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-post858553.html