Bộ phận một cửa Bộ Tài chính tiếp tục vận hành ổn định, thông suốt
Thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính hoạt động thông suốt, hiệu quả, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo Bộ Tài chính, thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục vận hành mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại trụ sở cơ quan Bộ ổn định và đảm bảo hiệu quả.
Tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/3/2024, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã tiếp nhận 363 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc 05 lĩnh vực: Bảo hiểm, Kế toán, Kiểm toán, Tin học và Giá.
Đồng thời, Bộ phận Một cửa Bộ Tài chính đã thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ nhằm hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Tài chính, góp phần nâng cao hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công, tạo điều kiện thuận trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
Về cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, Bộ Tài chính đã rà soát, đăng tải dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh lên Hệ thống Cơ sở dữ liệu và Cổng tham vấn quy định kinh doanh của Văn phòng Chính phủ.
Cùng với đó, Bộ đã xây dựng Quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ Tài chính. Phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được gửi xin ý kiến các bộ, cơ quan có liên quan, Bộ Tài chính đang nghiên cứu các ý kiến tham gia để tiếp thu, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện rà soát, cập nhật danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.