Bộ phim điện ảnh tương tác có bảy cái kết từ 180 lựa chọn
'Late Shift' là phim điện ảnh tương tác đầu tiên được phát hành ngoài rạp. Tác phẩm có bảy cái kết khác nhau đến từ 180 phương án tình tiết để khán giả lựa chọn.
South China Morning Post (SCMP) đưa tin Late Shift là phim dài có tính năng tương tác đầu tiên được phát hành ngoài rạp. Tác phẩm thu hút đông đảo khán giả tới thưởng thức khi khởi chiếu tại chín thành phố ở Đài Loan (Trung Quốc). Trong tuần đầu tiên ra rạp, 99% số ghế của các suất chiếu Late Shift đã được lấp đầy.
Tác phẩm được khán giả đón nhận
Late Shift (2020) là sản phẩm của Kino, công ty thành lập năm 2017 có trụ sở tại Los Angeles và Bắc Kinh. Ronan Wong Kwok-yin, Giám đốc điều hành của Kino Asia, cho biết sau khi ra mắt tại Đài Loan, Late Shift có cơ hội được phát hành tại rạp chiếu phim Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc và Malaysia.
“Cho tới nay, bộ phim đã thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ”, Wong nói với SCMP trong một cuộc phỏng vấn diễn ra tại Bắc Kinh. “Riêng tiền kiếm được từ việc phát hành bộ phim trực tuyến đã giúp chúng tôi có lãi. Hơn 50% lợi nhuận kênh trực tuyến của phim đến từ khán giả Trung Quốc”.
Late Shift đã được phát hành trên PlayStation, Xbox, Apple TV và nhiều nền tảng khác từ 2017. Tại Trung Quốc, khán giả phải trả khoảng 30 NDT, và với khán giả Đài Loan là 4,99 USD, để thưởng thức bộ phim.
Tác phẩm xoay quanh Matt, một sinh viên bị buộc tham gia vụ cướp nhà đấu giá. Tổng thời lượng các cảnh phim được sử dụng trong Late Shift là bốn tiếng, với bảy cái kết khác nhau và 180 phương án lựa chọn. Để thưởng thức tác phẩm, khán giả sẽ sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh để đưa ra lựa chọn giữa hai phương án.
Khán giả không thể xem hết các kịch bản của phim tại rạp, bởi lựa chọn của họ chỉ dẫn tới một cái kết duy nhất. Phim có thời lượng khoảng 90 phút, với tình tiết diễn ra dựa trên quyết định của đa số của khán giả. Họ sẽ chọn nhân vật Matt làm hoặc không làm gì tiếp theo qua khoảng hơn 60 câu hỏi hai lựa chọn.
Trong bảy suất chiếu Late Shift tại Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh hồi tháng 8, lựa chọn của khán giả dẫn tới bốn kết thúc khả thi. Trong mỗi suất chiếu, sau khi phim khép lại bằng cái kết được dẫn dắt bằng lựa chọn của số đông khán giả, họ còn được giới thiệu hai phương án kết thúc khác trên màn ảnh.
Wong tiết lộ rất nhiều khán giả sau khi thưởng thức bộ phim và hai phương án kết khác trong buổi chiếu tại Bắc Kinh đã trở về nhà và tìm xem bốn kết thúc còn lại trên mạng.
“Lựa chọn của khán giả đưa ra trong suốt bộ phim cung cấp cho chúng tôi rất nhiều dữ liệu hữu ích để tiếp tục phát triển kịch bản trong tương lai. Nếu đa số người xem đưa ra cùng lựa chọn trong một tình huống, điều đó có nghĩa chi tiết đã quá rõ ràng. Trong các phiên bản sau, chúng tôi sẽ bỏ qua câu hỏi đi kèm chi tiết ấy”, Wong nói.
Tương lai của điện ảnh tương tác
Kino đang phát triển sáu bộ phim theo hình thức tương tác này. Một trong số đó là dự án làm lại nội dung series sách thiếu nhi ăn khách Choose Your Own Adventure hợp tác với 20th Century Studios.
Một dự án khác là phim kinh dị hợp tác sản xuất cùng hãng Amblin Partners của Steven Spielberg và đạo diễn Pháp Alexandre Aja. Đạo diễn Tobias Weber của Late Shift cũng đang trong quá trình sản xuất bộ phim khoa học viễn tưởng có tên Riot.
Hai bộ phim tiếp theo là các tác phẩm đến từ thị trường điện ảnh châu Á. Một là phiên bản chuyển thể của Golden Eyes - phim truyền hình nổi tiếng Trung Quốc được dựng từ tiểu thuyết cùng tên. Tác phẩm còn lại là phim kinh dị Thái Lan mang nhan đề Ghost Radio được làm dựa trên những sự kiện có thật.
Bên cạnh thể loại phiêu lưu, viễn tưởng và kinh dị, Wong cũng ấp ủ ý tưởng làm một bộ phim điện ảnh tương tác thuộc thể loại tình cảm, lãng mạn.
Wong đến từ Hong Kong, đã có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành đầu tư và sản xuất trước khi dẫn dắt Kino Asia. Ông rất tự tin vào tương lai của các bộ phim tương tác.
“Cuộc cách mạng trên màn ảnh luôn luôn đến nhờ công nghệ, chứ không phải nội dung. Công chúng sẽ không xem xét Titanic (1997) như một tác phẩm đi đầu cuộc cách mạng. Nhưng khi Avatar ra mắt vào năm 2009, nó tạo ra một cuộc cách mạng khi dự báo sự bùng nổ của thị trường phim 3D và IMAX”, Wong nói.
Ông cho biết công nghệ phục vụ những bộ phim tương tác đã lớn mạnh kể từ 2016: “Ý tưởng đã xuất hiện từ khá lâu về trước. Nhưng phải tới năm 2016, các rào cản về công nghệ mới được gỡ bỏ. Trong quá khứ, sau khi khán giả đưa ra lựa chọn (trong kịch bản hai tình huống), phim sẽ bị gián đoạn trong khoảnh khắc, khiến trải nghiệm thưởng thức bị ảnh hưởng. Giờ đây, các bộ phim tương tác đã vận hành trôi chảy giống như tác phẩm điện ảnh truyền thống”.
Chi phí thực hiện một bộ phim tương tác cao hơn loại hình điện ảnh truyền thống khoảng 15%. Wong tiết lộ: “Bạn cần phải thực hiện nhiều cú máy hơn cho một cảnh phim. Thời lượng nháp phim sẽ dài ít nhất gấp đôi một tác phẩm truyền thống”.
“Khi xem Late Shift, vài khán giả nghĩ họ phải thường xuyên kiểm tra điện thoại để đưa ra các lựa chọn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm xem phim. Hơn 60 tình huống hai lựa chọn trong bộ phim là quá nhiều”, ông tiếp tục.
Sau khi tiếp nhận phản hồi từ khán giả, Wong tin rằng khoảng 40 tình huống lựa chọn là vừa đủ với một bộ phim dài 90 phút. Bên cạnh phim ảnh, Kino cũng bắt tay xây dựng những nội dung tương tác khác, bao gồm TV series, trò chơi và quảng cáo.
“Hồi tháng 4, chính phủ Singapore đã tung ra chiến dịch quảng cáo chống lạm dụng ma túy. Trong quảng cáo, một người đàn ông phải đối mặt với ham muốn sử dụng ma túy sau khi đến một bữa tiệc tại gia. Thể loại tương tác có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực”, Wong kết luận.