Bổ sung nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Sau 2 tuần thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều… đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vẫn diễn ra thường xuyên do mật độ lưu thông cao dịp cuối năm; nhiều giải pháp điều chỉnh giao thông chưa đồng bộ.
Thay đổi hành vi giao thông
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, cho biết, Ban ATGT TPHCM rất chia sẻ với người dân về những bất tiện, khó khăn mà người dân thành phố gặp phải khi tham gia giao thông trong thời gian qua, nhất là từ những ngày đầu năm 2025 đến nay. Tuy nhiên, Ban ATGT TPHCM cũng mong người dân bình tĩnh, chủ động hơn trong kế hoạch đi lại của mình; điều chỉnh hành vi, thói quen để việc chấp hành pháp luật nghiêm túc hơn, phù hợp với tình hình thực tế, xu thế phát triển của cuộc sống và văn minh đô thị.
Theo ông Lợi, những thói quen cũ như vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè, dừng đậu xe tùy tiện... mặc dù có chút thuận tiện cho riêng mình nhưng lại ảnh hưởng đến an toàn giao thông chung, văn minh công cộng... nay không còn phù hợp. Khi tham gia giao thông hãy thể hiện là người tham gia giao thông có ý thức, có văn hóa, xây dựng cho mình hành trình lưu thông an toàn.
Đối với sở ngành liên quan, Ban ATGT đề nghị khẩn trương khắc phục những bất cập, hạn chế; cần làm ngay, làm càng sớm để giúp người dân bớt đi phần nào khó khăn trong đi lại. Đối với lực lượng chức năng tuần tra, xử lý vi phạm cần nêu rõ quan điểm, nguyên tắc khi xử lý vi phạm đối với các tình huống mà người dân, dư luận quan tâm để giải đáp các thắc mắc, băn khoăn; giúp người dân yên tâm khi tham gia giao thông.
Tiếp tục điều chỉnh giải pháp
Khảo sát của Ban ATGT TPHCM cho thấy tình trạng đông đúc tăng lên, nhất là giờ cao điểm, ở những tuyến đường hẹp. Tất cả phương tiện tập trung ở lòng đường, dẫn đến việc dừng chờ kéo dài. Người dân thận trọng, dẫn đến việc di chuyển chậm lại, gây ùn tắc. Ngoài lý do trên, dịp cuối năm nhu cầu đi lại tăng đột biến, đồng thời thành phố cũng diễn ra nhiều sự kiện dẫn đến điều chỉnh giao thông ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, một số nút giao còn có trục trặc, đèn tín hiệu giao thông chưa được điều chỉnh linh hoạt.
Từ đầu năm 2025, công tác vận hành hệ thống tín hiệu đèn giao thông từ Sở GTVT chuyển sang Công an TPHCM. Do mới bàn giao, tiếp nhận nên có một số vấn đề còn chưa thông suốt. Ban ATGT TPHCM đề xuất các cơ quan chức năng khảo sát, lắp bổ sung đèn tín hiệu cho phép rẽ phải, bảng phụ cho rẽ trái, rẽ phải; tăng cường lực lượng phân luồng ở những khu vực xe đông đúc. Ban ATGT cũng đề nghị Sở GTVT tiếp tục khắc phục một số bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, thời lượng đèn tín hiệu; bố trí làn rẽ phải hoặc đưa ra những tiêu chí cụ thể nhằm làm cơ sở thực hiện rộng trên địa bàn.
Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết, sau 2 tuần khi áp dụng Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông ở thành phố giảm 24% so với cùng kỳ, các vi phạm khác cũng giảm. Nghị định 168 ban hành tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách nhà nước, mà là quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.
Đại tá Nguyễn Đình Dương nhấn mạnh, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều trên đường một chiều đã giảm rõ rệt, nhất là tại các tuyến đường ở trung tâm TPHCM. Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông, kể cả khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát. Người dân đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh văn hóa giao thông, đô thị văn minh với bạn bè thế giới.
Theo Phòng CSGT Công an TPHCM, sau 2 tuần đầu tiên áp dụng Nghị định 168 (từ ngày 1 đến 14-1), CSGT TPHCM đã xử phạt hơn 23.924 trường hợp vi phạm; tạm giữ hơn 8.898 phương tiện các loại; tước giấy phép lái xe 3.958 trường hợp; hơn 310 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe. Tổng số tiền xử phạt hơn 87 tỷ đồng. CSGT đa phần xử phạt các lỗi vi phạm nồng độ cồn (7.448 trường hợp); đi ngược chiều (390 trường hợp); vi phạm lỗi tốc độ (22.664 trường hợp); đi vào đường cấm (hơn 210 trường hợp); không chấp hành tín hiệu đèn (gần 500 trường hợp); dừng đỗ sai quy định (1.766 trường hợp).
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/bo-sung-nhieu-giai-phap-dam-bao-an-toan-giao-thong-post778000.html