Tổ chức lại giao thông để phát huy tối ưu hiệu quả hạ tầng

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, Sở GTVT đang phối hợp cùng Công an TP và các đơn vị liên quan rà soát, lên phương án tổ chức lại giao thông nhằm phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo.

Nghị định 168/2024/NĐ - CP phát huy tác dụng

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, Hà Nội hiện có hơn 9,2 triệu phương tiện giao thông, chưa kể hơn 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên hoạt động trên địa bàn.

Trong khi tốc độ gia tăng diện tích đất dành cho giao thông chỉ khoảng 0,3%/năm; phương tiện lại tăng bình quân từ 4 - 5 %/năm, riêng ô tô tăng 10%/năm. Sự chênh lệch đó cho thấy kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Dịp cận Tết, lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường tăng cao hơn so với ngày thường, dẫn đến nhiều tuyến đường quá tải, lưu lượng phương tiện cao gấp từ 1,5 - 3 lần so với thiết kế. Cá biệt có tuyến đường như Vành đai 3 lưu lượng cao gấp 9 lần so với thiết kế vào giờ cao điểm.

“Phương tiện cá nhân tăng rất nhanh làm quá tải kết cấu hạ tầng giao thông mới là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ùn tắc giao thông cho Hà Nội chứ không phải Nghị định 168/2024/NĐ - CP (Nghị định 168)” - ông Trần Hữu Bảo khẳng định.

Vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, từ khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống, đây đã trở thành một trong những biện pháp nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, bảo đảo trật tự, ATGT trên địa bàn Thủ đô.

Thực tế là người dân đã chấp hành tốt hơn các quy định khi tham gia giao thông kể từ khi có Nghị định 168, các hành vi như: vượt đèn đỏ; đè vạch… đã giảm rõ rệt. Theo thống kê từ phía CSGT, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí so sau 2 tuần triển khai Nghị định 168.

Cụ thể toàn quốc xảy ra 677 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 363 người chết, 452 người bị thương. So với cùng kỳ giảm 352 vụ (-34,20%), giảm 45 người chết (-11,03%), giảm 426 người bị thương (-48,51%). So với thời gian liền kề trước đó giảm 346 vụ (-33,82%), giảm 93 người chết (-20,39%), giảm 302 người bị thương (-40,05%).

Tăng cường năng lực hạ tầng

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, hiện trên địa bàn TP có 836 nút đèn tín hiệu giao thông, trong đó có 531 nút đèn 3 màu. Theo phân công của UBND TP, Sở GTVT Hà Nội thực hiện công tác duy tu, duy trì hệ thống.

“Sở GTVT sẽ tăng cường công tác này, nhằm bảo đảm hệ thống đèn tín hiệu hoạt động ổn định nhất. Với những nút đèn tín hiệu đã cũ, Sở sẽ rà soát và thay thế để bảo đảm điều kiện tốt nhất phục vụ tổ chức giao thông cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Đặc biệt khi tiếp nhận thông tin đèn tín hiệu có vấn đề trục trặc kỹ thuật, Sở đã giao cho các đội địa bàn khắc phục, ổn định và thông tin ngay cho người dân được biết. Đây cũng là công tác thường xuyên của Sở chứ không phải chỉ khi có Nghị định 168 mới tiến hành” - ông Trần Hữu Bảo nói.

Đối với việc mở hướng rẽ phải cho các phương tiện tại nút giao, Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục rà soát. Với những nút giao đủ điều kiện về hạ tầng sẽ bổ sung tổ chức giao thông, cho luồng phương tiện rẽ phải liên tục nhằm giảm ùn ứ.

Bên cạnh đó, hiện Sở GTVT cũng đang lắp đặt camera giám sát, kết hợp ghi hình xử phạt nguội giao thông tại 55 nút giao được lựa chọn trong giai đoạn 1, Đề án phát triển giao thông thông minh của TP. Sắp tới TP sẽ mở rộng hơn hệ thống camera này vừa phục vụ an ninh, trật tự, giám sát giao thông, vừa ghi hình phạt nguội vi phạm.

Sở GTVT đang xây dựng Đề án giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong Đề án, Sở GTVT đã đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm lâu dài; đồng thời là 6 nhóm giải pháp trước mắt.

Thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Công an TP và các đơn vị liên quan điều chỉnh lại tổ chức giao thông trên một số tuyến đường, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của kết cấu hạ tầng hiện có, nhằm giảm thiểu ùn tắc.

“Ví dụ như nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là một trong những nút có lưu lượng phương tiện rất lớn, qua khảo sát đã vượt quá từ 3,5 - 5 lần thiết kế ban đầu. Để giảm thiểu ùn tắc giao thông qua nút này, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, điều chỉnh lại tổ chức giao thông tại đây.

Phương án mới sẽ bố trí thêm các cụm đèn tín hiệu để phân luồng phương tiện các hướng qua nút, đồng thời trang bị hệ thống camera ghi hình phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông. Phương án này đã được thống nhất và dự kiến triển khai thí điểm từ ngày thứ Bảy, 18/1 tới” - ông Trần Hữu Bảo cho hay.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/to-chuc-lai-giao-thong-de-phat-huy-toi-uu-hieu-qua-ha-tang.html