Bổ sung phương án phân làn trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây
Cục Đường bộ Việt Nam vừa điều chỉnh, bổ sung phương án phân làn và quy định tốc độ trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây. Thời gian thí điểm 1 tháng kể từ ngày 27-10.

Tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương. Ảnh: VEC
Theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Làn 1 (sát dải phân cách giữa) cấm lưu thông xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn, xe tải chuyên dùng (trừ ô tô chở tiền), xe chuyên dùng, xe đầu kéo, xe kéo moóc, xe khách trên 29 chỗ ngồi.
Các loại xe được phép lưu thông trên làn 1 tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h (tốc độ tối thiểu tăng từ 60 lên 80km/h).
Làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) không phân biệt theo loại phương tiện (các loại xe được đi vào cao tốc đều được chạy trên làn này), xe chạy trên làn 2 tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h (giữ nguyên tốc độ tối thiểu).

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Lê Lâm
Đối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, làn 1 cấm lưu thông các xe tải có tổng khối lượng toàn bộ trên 7.500kg và xe khách trên 29 chỗ ngồi. Làn 2 không phân biệt theo loại phương tiện.
Các phương tiện được phép lưu thông trên làn 1 tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 120km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h. Làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp), phương tiện tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 120km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h.
Đối với hai tuyến cao tốc trên, Cục Đường bộ Việt Nam cũng quy định, các phương tiện đang lưu thông trên làn 2, nếu cần vượt phương tiện khác đi cùng chiều, thì được phép chuyển sang làn 1 (sát dải phân cách giữa) để vượt, sau đó chuyển lại làn 2 để tiếp tục lưu thông.
10 ngày trước khi hết thời hạn thí điểm, Khu Quản lý đường bộ IV có trách nhiệm hoàn thiện phương án tổ chức giao thông để thay thế phương án thí điểm.











