Bộ Tài chính nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1644/QĐ-BTC về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Theo đó, kế hoạch được ban hành nhằm tăng cường tính chủ động, phối hợp trong công tác thông tin đối ngoại giữa các đơn vị trong Bộ Tài chính; phát huy vai trò chủ trì quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước về thông tin đối ngoại để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại.

Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn tham dự hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương năm 2024. Ảnh: Đức Minh

Tại kế hoạch kèm theo Quyết định số 1644, Bộ Tài chính đã nêu rõ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 47/NQ-CP.

Trong đó, Bộ Tài chính phổ biến, quán triệt nội dung của Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Bộ Tài chính. Coi công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng và công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân.

Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách về thông tin đối ngoại; đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin sai trái, tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Đặc biệt, nhằm đổi mới tư duy, nội dung, phương thức, cách làm thông tin đối ngoại, kế hoạch nêu rõ các nhiệm vụ, gồm: Tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính tại nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thu hút vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài; tổ chức các hoạt động hợp tác tài chính quốc tế trong và ngoài nước, tổ chức các đoàn trao đổi song phương và đa phương.

Bên cạnh đó, tạo sự chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới; nhận thức sâu sắc mối quan hệ chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội; đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; gắn thông tin đối ngoại với nhiệm vụ chính trị, coi không gian mạng như một không gian mới để làm thông tin đối ngoại.

Thay đổi cách làm về truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới theo cách thế giới muốn biết về Việt Nam, dựa trên nội dung truyền thông thống nhất để thế giới dễ nhận diện hình ảnh Việt Nam; tăng cường sử dụng không gian mạng, nhất là trên các nền tảng số, mạng xã hội để quảng bá hình ảnh ngành Tài chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại để thay đổi cách làm thông tin đối ngoại.

Tạo điều kiện cho các phóng viên thường trú nước ngoài ở Việt Nam, phóng viên nước ngoài vào tác nghiệp nhằm tăng cường truyền thông quảng bá các chính sách, hoạt động của ngành Tài chính.

Chi tiết quyết định số 1644/QĐ-BTC xem tại đây.

Đức Minh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bo-ta-i-chi-nh-nang-cao-cha-t-luo-ng-hie-u-qua-cong-ta-c-thong-tin-do-i-ngoa-i-155397.html