Bò 'thả rong' gây tai nạn trên cao tốc, có thể xử lý hình sự chủ bò

Theo luật sư, việc để gia súc 'chạy rong' trên cao tốc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cả chủ chăn thả gia súc cùng với nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Liên quan đến phản ánh của nhiều tài xế khi lái xe trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xuất hiện tình trạng có đàn bò đứng giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, trao đổi nhanh với ĐTTC, Luật sư Nguyễn Minh Long, Công ty Luật Dragon (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho biết đây là hành vi vi phạm an toàn giao thông và khi đã có đầy đủ bằng chứng cụ thể, cần cung cấp cho cơ quan chức năng để xử phạt theo quy định trong Luật An toàn giao thông đường bộ.

“Mức độ vi phạm tùy theo hậu quả của vụ việc, nếu như chưa xảy ra tai nạn giao thông hoặc tai nạn giao thông không đến mức nghiêm trọng thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Thế nhưng, trong trường hợp gây ra tai nạn với hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan chức năng có thể khởi tố hình sự”, ông Nguyễn Minh Long nói.

Đối với trường hợp cụ thể đàn bò “lang thang” giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mà người tham gia giao thông đã quay video và chụp ảnh lại, ông Nguyễn Minh Long nhận xét: “Tất nhiên, không ai đi xử phạt con bò cả, nhưng chủ chăn thả đàn bò ấy sẽ bị xử phạt vì vi phạm quy định về chăn thả gia súc, vi phạm an toàn giao thông”.

Đàn bò nhởn nhơ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngay sau khi tuyến đường này vừa được đưa vào khai thác không lâu. Ảnh: người tham gia giao thông chụp lại

Đàn bò nhởn nhơ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngay sau khi tuyến đường này vừa được đưa vào khai thác không lâu. Ảnh: người tham gia giao thông chụp lại

Về câu hỏi trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa được đưa vào khai thác vận hành song vẫn thiếu các rào chắn 2 bên đường để đảm bảo an toàn giao thông, việc đàn gia súc thả rong giữa đường, trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ như thế nào, LS Nguyễn Minh Long cho rằng chủ đầu tư không thể vô can.

Theo LS Nguyễn Minh Long, ở đây có 2 vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, đó là công trình đã được nghiệm thu và đã được khai thác cũng như đúng với các hạng mục đã cam kết trong hợp đồng ký kết trước đó hay chưa. Nếu công trình xây dựng xong, nhưng trong hạng mục của hợp đồng không có đề cập đến xây dựng các hạng mục trên, thì nhà đầu tư vô can.

Thứ hai, nếu như công trình đường cao tốc đã được khai thác, hợp đồng ký kết trước đó có đầy đủ các hạng mục nhưng nhà thầu và chủ đầu tư không làm, khi bàn giao vẫn thiếu, trách nhiệm sẽ thuộc về nhà thầu và chủ đầu tư”.

“Tất nhiên, ít khi có chuyện làm đường cao tốc mà lại không làm lan can, rào chắn, đó là vô lý. Trong trường hợp này, thiếu sót thuộc về đơn vị thi công và chủ đầu tư, họ phải chịu trách nhiệm nếu như tuyến cao tốc khai thác nhưng không đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông”, LS Nguyễn Minh Long giải thích thêm.

Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được khánh thành và đưa vào vận hành, khai thác từ ngày 29-4. Tuy nhiên, ngay sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc đã nhận phải nhiều ý kiến phản hồi của người tham gia giao thông trên tuyến này về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông như: thiếu lan can, rào chắn, đường cao tốc nhiều đoạn còn ngổn ngang đất đá, gia súc chăn thả chạy rông trên đường… tiềm ẩn nguy mất an toàn giao thông.

L. Thủy

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/bo-tha-rong-gay-tai-nan-tren-cao-toc-co-the-xu-ly-hinh-su-chu-bo-post104410.html