Bộ TN&MT lý giải việc điều chỉnh quy mô dự án đấu thầu sử dụng đất giảm tới 20 lần
Theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất được đề xuất, quy mô của dự án nhà ở thương mại đã giảm từ 10-20 lần so với đề xuất ban đầu.
Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao trong nội dung dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (lần 1 và lần 2) quy định đối với hình thức giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất, nêu dự án có quy mô từ 100ha trở lên, tuy nhiên sau nhiều lần tiếp thu những ý kiến góp ý, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ biên tập đã điều chỉnh theo hướng giảm quy mô từ 10-20 lần so với đề xuất ban đầu (ở mức nông thôn 10ha, đô thị 5ha) ông Đào Trung Chính – Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất (Bộ TN&MT) - (Tổ trưởng Tổ biên tập, Luật Đất đai sửa đổi) cho biết, quan điểm của cơ quan soạn thảo trong quá trình dự kiến tham mưu đó là nếu theo Luật Đất đai hiện hành thì chưa có quy định luật đấu thầu sử dụng đất mà mới có quy định nhà nước thu hồi và đấu giá.
Theo ông Đào Trung Chính, khi Luật đầu tư và Luật đấu thầu mở ra các trường hợp đấu thầu dự án quyền sử dụng đất thì vấn đề đặt ra là có nhà đầu tư đã trúng thầu và đã lựa chọn nhà đầu tư rồi thì vấn đề đất đai giải quyết như thế nào. Trong quá trình sửa đổi Luật phải đưa các trường hợp đấu thầu dự án quyền sử dụng đất đai vào để khớp nối giữa luật đất đai với luật đấu thầu.
"Nếu chúng ta quy định không tốt giữa phần người đấu thầu, hiến pháp quy định nhà nước chỉ thu hồi đất trong trường hợp thực sự cần thiết, làm rộng quá, mình cứ đi thu hồi đất của dân thì cũng không ổn. Như vậy là nhà nước đi thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế xã hội đơn thuần, không thật sự cần thiết, như vậy không phải Luật Đất đai mà Luật Đấu thầu cũng phải sửa, chốt cứng lại. Trong thời gian vừa qua, việc đấu thầu dự án có sử dụng đất giúp cho các địa phương phát triển, đặc biệt là các dự án đô thị, dự án nhà ở thương mại, bộ mặt các khu đô thị cũng tốt lên", ông Đào Trung Chính nói.
Tổ trưởng Tổ biên tập, Luật Đất đai sửa đổi lý giải: "Lúc đầu Ban soạn thảo đề nghị một quy mô lớn hơn với ý nghĩa, đấu thầu trong trường hợp 100ha trở lên để lựa chọn những chủ đầu tư có vốn, có kinh nghiệm, có công nghệ, có lực thực hiện để tạo ra điểm nhấn cho các dự án xây dựng, là động lực phát triển cho cả vùng. Tuy nhiên trong quá trình tổng hợp các góp ý, phản ảnh từ các địa phương, cho thấy nếu như vậy sẽ ít các đơn vị tham gia được trong khi hiện nay đang khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ vì vậy cần hạ quy mô diện tích xuống. Vì sao chúng tôi đưa ra mức ở nông thôn là 10ha và đô thị 5ha liên quan đến vấn đề khả năng tài chính của chủ đầu tư, của nhà tham gia đấu thầu. Khu vực nông thôn, giá đất sẽ thấp hơn diện tích sẽ lớn hơn, khu vực đô thị sẽ hạ xuống để vừa với năng lực của đơn vị tham gia đấu thầu. Nếu làm hàng trăm hecta quay đi quay lại chỉ mấy doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có cơ hội tham gia".
Theo Tổ trưởng Tổ biên tập, Luật Đất đai sửa đổi, hiện nay vẫn còn có ý kiến cho rằng mức quy định cứng trong dự án Luật quy định ở nông thôn là 10ha và đô thị 5ha cũng chưa thực sự phù hợp. Ví dụ mỗi một nơi sẽ không giống nhau, vì vậy có ý kiến cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu về chỗ này, có thể giao cho hội đồng nhân dân các địa phương tự quyết định khi nào thì đấu thầu./.