Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Tuyển sinh các cấp sẽ không theo địa giới hành chính từ năm 2026
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa công bố chủ trương mang tính đột phá: dự kiến từ năm học 2026-2027, nguyên tắc tuyển sinh các cấp học trên phạm vi toàn quốc sẽ không còn bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Thay vào đó, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú.
Thông tin quan trọng này được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh Quảng Ninh, trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực sắp xếp tổ chức, bộ máy hành chính và hoàn thiện hành lang pháp lý cho đội ngũ nhà giáo thông qua việc xây dựng Luật Nhà giáo.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, chủ trương này đã được TP.HCM triển khai thí điểm từ năm 2023, dựa trên nền tảng ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS). Kết quả ban đầu cho thấy sự hiệu quả trong việc giảm tải áp lực giao thông đô thị, tiết kiệm thời gian đi lại cho học sinh và phụ huynh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển cộng đồng giáo dục tại địa phương.
Giải bài toán thiếu giáo viên bằng chính sách đãi ngộ
Tại buổi làm việc, vấn đề thiếu hụt giáo viên, một thách thức không nhỏ mà tỉnh Quảng Ninh đang phải đối mặt (hiện còn thiếu 2.660 giáo viên), cũng được đặc biệt quan tâm. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, giải pháp căn cơ và mang tính bền vững cho vấn đề này chính là việc xây dựng và thực thi các chính sách đãi ngộ mạnh mẽ hơn dành cho đội ngũ nhà giáo. "Đây không phải là chế độ ưu đãi, đặc quyền, đặc lợi mà là những gì nhà giáo xứng đáng được hưởng", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, thể hiện sự đồng cảm và quyết tâm của Bộ trong việc nâng cao vị thế và đời sống của những người làm công tác giáo dục.

Thí sinh dự thi vào lớp 10.
Liên quan đến việc sắp xếp các cơ sở giáo dục trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã đưa ra quan điểm rõ ràng, cho rằng không nên tiến hành sáp nhập các trường một cách cơ học. Theo Thứ trưởng, việc sáp nhập vội vã có thể không phù hợp với mục tiêu và đặc thù của ngành giáo dục, gây ra những xáo trộn không đáng có trong hoạt động dạy và học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng tái khẳng định quan điểm này, nhấn mạnh rằng, khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, việc đảm bảo vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục phải được đặt lên hàng đầu. "Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết. Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể về việc này", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết.
Về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý đến sự cần thiết của việc phân chia trách nhiệm rõ ràng giữa cấp sở và cấp xã, tuy nhiên cần tránh sự cứng nhắc, máy móc. Dẫn chứng bằng số liệu thống kê về quy mô hệ thống giáo dục hiện nay (trên 3.300 đơn vị hành chính cấp xã, 52.000 cơ sở giáo dục và 23,4 triệu học sinh), Bộ trưởng chỉ ra rằng, trung bình mỗi xã có khoảng 7.000 học sinh, trong khi dự kiến chỉ có 2 công chức quản lý giáo dục cấp xã.
Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ tổ chức các lớp tập huấn trên phạm vi toàn quốc nhằm minh định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các công chức quản lý giáo dục cấp xã, đảm bảo hiệu quả quản lý và hỗ trợ tốt nhất cho các cơ sở giáo dục ở cơ sở.
Kiên quyết ngăn chặn "biến tướng" buổi học thứ hai
Liên quan đến chủ trương tổ chức buổi học thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây là một hình thức giáo dục mở, linh hoạt, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Tuy nhiên, nguyên tắc cốt lõi là chỉ cần một buổi học chính khóa để thực hiện chương trình giáo dục bắt buộc, và đây là trách nhiệm của toàn ngành.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt, không được để buổi học thứ hai bị "biến tướng". Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng trường học ngay ngắn, dạy học lành mạnh là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.
"Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập cho người học, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học", Bộ trưởng nhấn mạnh.