Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Có thể sẽ điều chỉnh môn tích hợp cấp trung học cơ sở
Tại buổi gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên diễn ra sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khả năng cao Bộ sẽ điều chỉnh các môn tích hợp bậc trung học cơ sở trong thời gian sắp tới.
Giáo viên cấp trung học cơ sở chia sẻ ý kiến về việc dạy các môn tích hợp
Tại cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ngày 15/8, nhiều giáo viên cấp trung học cơ sở đã chia sẻ ý kiến về việc dạy các môn tích hợp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo chương trình mới, học sinh trung học cơ sở không còn học các môn Sinh học, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Địa lí như trước đây. Thay vào đó, các em học hai môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Hai môn này được gọi là môn tích hợp, liên môn.
Cô Hoàng Hải Vân, Trường Trung học cơ sở Võ Thị Sáu - đại diện giáo viên tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc tích hợp các môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội còn bất cập khi giáo viên được đào tạo để dạy từng môn. Hiện, nhiều trường trên cả nước áp dụng cách thức "giáo viên môn nào dạy môn nấy". Điều này khiến môn tích hợp chưa giúp học sinh phát triển toàn diện như mục tiêu đặt ra.
Đồng thời, cô Hoàng Hải Vân cũng chia sẻ giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy các môn tích hợp cũng chưa thực sự hiệu quả.
Cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên trường Trung học cơ sở Đặng Thai Mai - đại diện giáo viên tỉnh Nghệ An, cũng có ý kiến tương tự. Theo cô, giáo viên dạy đơn môn được bồi dưỡng để có thể dạy tích hợp nhưng chưa tự tin và chưa thực sự hiệu quả.
Sớm điều chỉnh môn tích hợp cấp trung học cơ sở
Trước kiến nghị của giáo viên về việc thực hiện giảng dạy tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội còn bất cập, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc triển khai tích hợp liên môn là một điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Khi thiết kế chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham khảo các kinh nghiệm quốc tế, mục tiêu là phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Song khi triển khai thực tế vẫn gặp rất nhiều vướng mắc, nhất là việc dạy các môn tích hợp, liên môn.
"Từ việc kiểm tra, thu thập ý kiến chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giáo viên tại các địa phương, chúng tôi nhận thấy đây là điểm nghẽn, điểm khó. Đã có một số giáo viên có thể dạy được tất cả các học phần trong môn tích hợp, nhưng đa số vẫn dạy theo các môn riêng biệt. Nhất là với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, dù việc tập huấn giáo viên đã được triển khai nhưng vẫn gặp những khó khăn lớn.
Chúng ta vẫn kiên trì việc dạy tích hợp ở bậc tiểu học vì đã làm tốt từ trước tới nay. Nhưng riêng bậc trung học cơ sở, Bộ sẽ tham khảo ý kiến chuyên gia, khả năng cao trong thời gian ngắn sắp tới sẽ đưa ra điều chỉnh", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin.
Căn cứ vào thực tế triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để cân nhắc kỹ lưỡng. Những điều chỉnh về việc dạy môn tích hợp nếu có sẽ được xem xét để không ảnh hưởng đến việc sử dụng đội ngũ giáo viên, chuẩn bị năng lực giáo viên đã thực hiện trong thời gian qua, không gây xáo trộn, tạo thuận lợi và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.