Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung cao nhất cho nhiệm vụ triển khai dự án, hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Chiều 24/7, tại khu vực ga Nam Hải Phòng trên địa bàn phường Dương Kinh (Hải Phòng), ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt cùng Đoàn công tác đã kiểm tra, chỉ đạo hiện trường Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng.
Đi cùng Đoàn công tác có Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.
Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe các đơn vị chức năng báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, trong đó tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị khu tái định cư để phục vụ cho việc khởi công các hạng mục của Dự án trên địa bàn thành phố vào ngày 19/8 và ngày 19/12/2025. Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, thành phố đã thành lập Tổ công tác phối hợp triển khai dự án và xây dựng kế hoạch triển khai các công việc.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa lớn về kinh tế và xã hội. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối các khu vực kinh tế quan trọng, thúc đẩy giao thương, vận tải hàng hóa, hành khách, và phát triển kinh tế địa phương, đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam.

Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị và địa phương trong quá trình chuẩn bị cho dự án. Nhấn mạnh đối với công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Hải Phòng cần quan tâm lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; trong khả năng có thể, ưu tiên phương án tái định cư tại chỗ để hạn chế tối đa việc xáo trộn cuộc sống của người dân.
Bộ trưởng yêu cầu quá trình triển khai cần bảo đảm công khai, minh bạch các chính sách, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Các đơn vị, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung cao nhất cho nhiệm vụ triển khai dự án, hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 89,88 km (khu vực phía Tây thành phố 40,96 km, khu vực phía Đông thành phố 48,92 km).
Dự án đi qua 24 xã, phường, đặc khu, gồm: Cẩm Giàng, Kẻ Sặt, Mao Điền, Bình Giang, Yết Kiêu, Gia Lộc, Gia Phúc, Tân Kỳ, Tứ Kỳ, Đại Sơn, Chí Minh, Hà Đông, An Quang, Quyết Thắng, An Khánh, An Hưng, Kiến Thụy, Kiến Minh, Dương Kinh, Hải An, Đông Hải, Nam Đồ Sơn, Kiến Hải, đặc khu Cát Hải.
Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 624,13 ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng 6.096 hộ, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.753 tỷ đồng.