Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Tăng tốc để cao tốc, sân bay Long Thành cán đích cuối năm 2025
Sau nhiều vướng mắc, tiến độ các dự án thành phần sân bay Long Thành đang chuyển biến tốt. Bộ trưởng Trần Hồng Minh biểu dương chủ đầu tư, nhà thầu. Ông yêu cầu Đồng Nai sớm GPMB để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối sân bay mới với Tân Sơn Nhất.
Trưa 21/5, sau khi kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng các chủ đầu tư, nhà thầu tại hai dự án sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm việc với các đơn vị về tiến độ sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Các dự án thành phần sân bay Long Thành tiến độ tốt
Tại buổi làm việc, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, các hạng mục thuộc 4 dự án thành phần của sân bay Long Thành đang được tăng tốc thi công. Trong đó, dự án thành phần 1 bao gồm trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước như: Cảng vụ, Hải quan, Công an, Xuất nhập cảnh… cơ bản đạt tiến độ, nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025.
Các công trình quản lý bay (thành phần 2) cũng ghi nhận kết quả tích cực. Tháp kiểm soát không lưu đã thi công đến độ cao 107,93m/115m, dự kiến hoàn thành trước 30/9. Các công trình phụ trợ như nhà kỹ thuật, VIP, trạm nguồn… sẽ lắp đặt thiết bị từ tháng 6/2025 và nhiều hạng mục còn lại hoàn tất vào cuối năm.
Với dự án thành phần 3, trong đó gói thầu nhà ga hành khách, nhà thầu đã huy động hơn 5.000 nhân lực, 1.000 thiết bị máy móc, thi công đến tầng 4, đạt giá trị khoảng 13.504 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành xây dựng trước 31/12, sau đó tiến hành lắp đặt, chạy thử hệ thống thiết bị.
Đường băng số 1 đã hoàn tất, vượt tiến độ 3 tháng và đã chạy thử thành công hệ thống đèn hiệu. Tuy nhiên, gói giao thông nội cảng (4.8) đang chậm tiến độ do thiếu máy móc, nhân lực và điều kiện thi công khó khăn. Chủ đầu tư ACV đang được yêu cầu rà soát lại đường găng tiến độ và tập trung xử lý các điểm nghẽn.

Toàn cảnh sân bay Long Thành với nhiều hạng mục chính quan trọng.
Vật liệu, mặt bằng vẫn là rào cản
Liên quan vật liệu, tổng nhu cầu đá thi công khoảng 4,9 triệu m3. Dù địa phương cam kết cung ứng đầy đủ nhưng lượng đá về công trường còn thấp, một số mỏ chất lượng chưa đạt. Ông Tiến đề nghị Đồng Nai hỗ trợ bổ sung nguồn vật liệu, đặc biệt phục vụ đường băng số 2 khởi công trong tháng 5/2025.
Với dự án thành phần 4 (công trình suất ăn, hangar bảo dưỡng máy bay) hiện có 5 hạng mục đã triển khai (dự án suất ăn số 2 đã động thổ vào ngày 17/4; dự án phục vụ mặt đất số 1, số 2 và dự án khu bảo trì tàu bay số 1 triển khai trong tháng 5/2025; dự án suất ăn số 1 triển khai trong tháng 6/2025). Nhà đầu tư cam kết sẽ cơ bản hoàn thành trước 31/12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với dự án khu bảo trì tàu bay số 4, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm việc trực tiếp với Nhà đầu tư (Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (VNA)). Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư thống nhất chấm dứt, thanh lý hợp đồng Hangar số 4, triển khai thủ tục ký hợp đồng hangar số 2. Ngay sau khi kết thúc hợp đồng hangar số 4 với VAECO, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục HKVN triển khai ngay thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với VietJet theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Để đảm bảo hoàn thành cơ bản toàn bộ sân bay trong năm 2025 và vận hành thương mại từ giữa năm 2026, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đấu nối các trụ sở cơ quan quản lý. Các nhà thầu tăng tốc thi công, nhất là tại các vị trí xung đột mặt bằng, chủ động chuẩn bị thi công mùa mưa bằng phương án che chắn, tích trữ vật liệu. Tăng cường kiểm soát chất lượng, sớm khắc phục các tồn tại.

Nhiều khu vực thuộc mái sân bay Long Thành đã được lợp xong.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV cho biết, ACV đã quyết liệt đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công sân bay Long Thành. Đến nay, tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt 34.365 tỷ đồng (44,42%).
Lãnh đạo ACV cho biết, với đường băng thứ 2, ACV đã nhanh chóng lựa chọn tư vấn trong trường hợp đặc biệt để lập và thẩm tra thiết kế kỹ thuật. Hồ sơ đã được Bộ Xây dựng thẩm định, ACV phấn đấu khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 vào 30/5.
Lãnh đạo ACV cho biết, đang phối hợp với tư vấn sân bay Incheon để đẩy nhanh công tác chuẩn bị khai thác. ACV kiến nghị các chủ đầu tư dự án thành phần cung cấp tiến độ cụ thể nhằm xây dựng phương án vận hành, đảm bảo sẵn sàng khai thác ngay sau khi chạy thử thành công.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Ban QLDA Long Thành.
Cũng tại buổi làm việc, các nhà thầu thi công sân bay và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện hỗ trợ vật liệu đất, đá nhanh để đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra của dự án. Sản lượng của 2 dự án thành phần cao tốc qua Đồng Nai đạt từ 35 - 51%.
Sân bay Long Thành cũng gặp khó về vật liệu. Ông Nguyễn Tiến Việt cho biết, tính đến 12/5, mới có hơn 1,18 triệu m3 đá được đưa về công trường, trong khi nhu cầu năm 2025 là gần 4,92 triệu m3. Một số mỏ như Soklu 2, Soklu 5 có chất lượng kém, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, trong khi mỏ Tân Cang 6 chưa đạt được thỏa thuận cung cấp giữa chủ mỏ và các nhà thầu. ACV kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung nguồn từ mỏ Núi Nứa và tháo gỡ vướng mắc tại các mỏ hiện hữu.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành để kết nối Tân Sơn Nhất và sân bay mới.
Lãnh đạo ACV kiến nghị sớm mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe như quy hoạch để đảm bảo khai thác hiệu quả và chuyển đổi chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành.
Với đề nghị của các đơn vị, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương sẽ nỗ lực hoàn tất mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao cho các nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cam kết cùng Ban 85 thông xe kỹ thuật cao tốc vào cuối năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, trước đó ACV có báo cáo về việc khó khăn trong tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng hiện đã có các quy định, quy chuẩn nên ACV phải yêu cầu nhà thầu tăng cường, tuyển dụng thêm nhân lực phục vụ thi công, đáp ứng tiến độ dự án. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ dự án, thi công "3 ca 4 kíp", Thứ trưởng yêu cầu ACV, nhà thầu đảm bảo sức khỏe công nhân trong quá trình thi công.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu ACV chỉ đạo nhà thầu tăng cường tuyển dụng nhân sự phục vụ thi công.
Đẩy nhanh đường kết nối vào sân bay Long Thành
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh người dân đặt nhiều niềm tin, hy vọng vào dự án sân bay Long Thành vì đây là dự án lớn, sân bay quốc tế, do chính người Việt Nam thực hiện, thể hiện tinh thần tự lực tự cường. Các chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương cần phối hợp nhịp nhàng để giải quyết khó khăn vướng mắc.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá dự án sân bay Long Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực, các dự án thành phần đang triển khai và bám sát tiến độ theo kế hoạch. Một đại công trường lớn với nhiều hạng mục thi công cùng một lúc nhưng các nhà thầu phối hợp ăn ý, không xảy ra xung đột về mặt bằng. Tuy vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu không được chủ quan, phải duy trì tiến độ, tốc độ để hoàn thành các hạng mục vào cuối tháng 12 theo yêu cầu của Chính phủ.
Bộ trưởng cũng đánh giá cao chủ đầu tư ACV về công tác chuẩn bị thủ tục liên quan, giải quyết hồ sơ để triển khai nhanh đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành.
“Đường băng thứ 2 đã được thẩm định xong, ACV sớm nghiên cứu để các đơn vị thi công phân chia việc, chủ động mặt bằng, lu lèn nền. Khi khởi công xong là làm ngay, có vướng mắc phải báo cáo để tháo gỡ kịp thời”, Bộ trưởng nói.

Trước khi làm việc, đoàn công tác đã kiểm tra thực địa sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Qua kiểm tra thực địa vào buổi sáng, Bộ trưởng đánh giá hai tuyến đường dẫn vào sân bay Long Thành là T1, T2 có tiến độ rất tốt, gần như hoàn thiện, đi lại thuận lợi. Trong khi đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vẫn còn nhiều khó khăn.
Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là đoạn kết nối vào sân bay, để khai thác đồng bộ vào cuối năm 2025.
Với đoạn cao tốc qua Biên Hòa và Long Thành còn vướng nhiều hạ tầng kỹ thuật, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai xử lý sớm, không để ảnh hưởng tiến độ dự án. Yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường máy móc, nhân sự, bù lại sản lượng đã bị chậm. Chủ đầu tư kiên quyết xử lý những nhà thầu yếu kém.