Bộ trưởng GD&ĐT: 'Nhiệm vụ đối với nhà giáo rất vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề'
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ sự vinh quang và cao quý của nghề nghiệp không phải tự nhiên sinh ra, cũng không nghiễm nhiên mà bền vững mãi mãi, chỉ có được bằng sự nỗ lực của chính bản thân các nhà giáo.
Chiều 20/11, cuối phiên thảo luận tại hội trường về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình làm rõ ý kiến các ĐBQH nêu.
Bộ GD&ĐT không can thiệp vào đào tạo bác sĩ chuyên khoa
Bộ trưởng bày tỏ tiếp thu ý kiến của ĐBQH về cấu trúc của các dự thảo luật. Trong quá trình xây dựng 3 luật về giáo dục, Bộ trưởng cho biết đã thành lập Ban chỉ đạo thống nhất để xem xét tổng thể, nhằm giảm thiểu sự chồng chéo, mâu thuẫn và tạo sự liên thông giữa 3 dự thảo luật.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Luật Giáo dục được xem là có tính chất nền tảng, trong khi các luật khác sẽ quy định cụ thể theo từng mảng, khối, bậc.
"Chuẩn" được quy định trong Luật giáo dục là chuẩn chung nhất. Còn đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sẽ là những lĩnh vực đặc thù.
Bộ trưởng khẳng định tất cả ý kiến của các đại biểu sẽ được tổ chức nghiên cứu, "đại tiếp thu, đại giải trình".
Đi vào một số nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm, về mô hình đại học vùng nhấn mạnh ví dụ của Đại học Thái Nguyên, Bộ trưởng cho biết đại học vùng có vai trò và đóng góp trong đào tạo và nghiên cứu suốt thời gian vừa qua.
Trong các Nghị quyết của Đảng từ Nghị quyết 29 đến kết luận 91, 6 Nghị quyết vùng và các nghị quyết khác của Đảng vẫn nhấn mạnh cần phải phát triển các đại học quốc gia và đại học vùng thành các thực thể mạnh để đóng vai trò dẫn dắt, đầu tàu trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (Ảnh: Media Quốc hội).
Nếu trong thực tế, xét thấy mô hình còn có những điểm khiếm khuyết, thì cũng cần khảo sát và đánh giá như Nghị quyết 71 là cần phải giảm khâu trung gian. Bộ trưởng cho biết sẽ tiến hành xem xét, thực hiện để đánh giá lại các khâu trung gian.
Song theo Bộ trưởng, các đại học vùng phân tán nên đi ngược với Nghị quyết 71 là giảm đầu mối, giảm những cơ sở phân tán.
Nếu tách các đại học vùng ra thì sẽ tạo ra hàng chục đơn vị nhỏ hơn, còn phân tán hơn. Điều này cần được cân nhắc kỹ. Còn vấn đề nằm ở cấu trúc bên trong lỏng lẻo, quản lý cồng kềnh thì phải khắc phục, phải tìm ra điểm trung gian ở chỗ nào để giải quyết. Bộ sẽ xem xét kỹ nội dung này.
Về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết việc đào tạo này từ xưa đến nay vẫn tiến hành một cách bình thường.
Khi có ý kiến của Bộ Y tế về đưa văn bằng và đào tạo này chính thức vào luật, Bộ trưởng trao đổi lại: "Luật giáo dục đại học không can thiệp vào việc quản lý và đào tạo chuyên khoa y tế mà chỉ quy định những nguyên tắc chung đối với đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của các ngành, các lĩnh vực theo đúng phạm vi quản lý Nhà nước mà Bộ Giáo dục được giao".
Theo Bộ trưởng, các chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa là đào tạo về các năng lực và kỹ năng chuyên môn sâu sau đại học, thuộc quản lý của Bộ Y tế.
Bao gồm nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực, điều kiện thực hành lâm sàng, chương trình đào tạo để cấp văn bằng trong hệ thống quốc dân đối với thạc sĩ và tiến sĩ.
"Còn việc đào tạo trong các lĩnh vực như bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, chuyên khoa III vẫn do Bộ Y tế tổ chức đào tạo từ xưa đến nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo không can thiệp vào việc đào tạo các bác sĩ chuyên khoa này", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trong dự thảo Luật giáo dục đại học sửa đổi tại điều 8, khoản 2, điểm d đã quy định: "Chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa do Bộ Y tế quản lý".
"Điều đó nói rằng Bộ Giáo dục không "ôm" cái này. Bộ Giáo dục cũng chưa từng có ý tưởng về việc đưa các trường đại học của Bộ Y tế về mình", Bộ trưởng Sơn nói và nhấn mạnh đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II, chuyên khoa III vẫn do Bộ Y tế quy định.
Ông thông tin hiện nay các chương trình đào tạo bình thường khác, phần chuẩn chương trình đào tạo do Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế tổ chức soạn thảo chuẩn chương trình đào tạo.
"Các nội dung chuyên môn như vậy do Bộ Y tế quản lý chứ không phải do Bộ Giáo dục", ông nói và cho rằng cần phân biệt rạch ròi giữa quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và quản lý chuyên môn.
"Bộ GD&ĐT quản lý Nhà nước bằng các văn bản quy định, quy phạm pháp luật và các hướng dẫn, các chuẩn. Điều đó không mâu thuẫn với việc các tổ chức, đơn vị chuyên ngành đặc thù quản lý các lĩnh vực của mình.
Điều đó, có thể khiến cho một người buồn nhưng chúng tôi làm việc có nguyên tắc và chịu trách nhiệm về nguyên tắc của mình", Bộ trưởng cho hay.
"Nguyện sẽ làm hết sức"
Cuối phần phát biểu, trong không khí của Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt cho ngành giáo dục và đào tạo và các thầy cô giáo, Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt, sự thấu hiểu và chia sẻ đối với ngành giáo dục.
"Phiên hôm nay thực sự có rất nhiều đặc biệt. Chúng tôi, ngành giáo dục được chúc mừng, có rất nhiều những bài hát được phát từ đầu giờ. Các ý kiến cũng rất cảm động, chúng tôi cảm nhận được đầy đủ sự bày tỏ một cách chia sẻ, quan tâm, thấu hiểu của các ĐBQH", Bộ trưởng nói.

Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường chiều 20/11 (Ảnh: Media Quốc hội).
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: "Giáo dục đào tạo không phải chỉ của ngành giáo dục, công việc giáo dục không chỉ của các nhà giáo, mà chúng tôi càng ngày càng hiểu một cách sâu sắc rằng thể chế là một nguồn lực.
Với sự ủng hộ của các đại biểu Quốc hội như hôm nay, cũng chính là một nguồn lực để giáo dục và đào tạo phát triển đột phá trong thời gian sắp tới".
Về phía các nhà giáo, Bộ trưởng chia sẻ hiểu, thấu hiểu về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Quốc hội và nhân dân.
Nhiệm vụ đối với nhà giáo rất vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề và nhiều thách thức. Chúng tôi cũng thấu hiểu rằng sự vinh quang và cao quý của nghề nghiệp không phải tự nhiên sinh ra, cũng không nghiễm nhiên mà bền vững mãi mãi.
Cũng không thuần túy từ sự ưu ái vô điều kiện nào mà chỉ có được bằng sự nỗ lực của chính bản thân các nhà giáo, luôn luôn phụ thuộc vào chính các nhà giáo.
"Và chúng tôi nguyện sẽ làm hết sức để không phụ tình cảm, sự quan tâm, sự phó thác của Đảng, Nhà nước, nhân dân và các quý vị phụ huynh", Bộ trưởng bày tỏ.













