Bộ trưởng GD&ĐT: Vinh quang của nghề nhà giáo không nghiễm nhiên bền vững mãi mãi
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, sự vinh quang và cao quý của nghề nghiệp không phải tự nhiên sinh ra, cũng không nghiễm nhiên mà bền vững mãi mãi, chỉ có được bằng sự nỗ lực của chính bản thân các nhà giáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Media Quốc hội.
Ngày 20/11, Quốc hội dành cả ngày thảo luận tại hội trường về các dự án luật, Nghị quyết của Quốc hội liên quan tới lĩnh vực giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có phát biểu tiếp thu, giải trình, làm rõ một số nội dung mà các đại biểu Quốc hội đề cập.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thay mặt ngành Giáo dục và Đào tạo gửi lời cảm ơn đến Quốc hội đã dành cho đội ngũ các nhà giáo "một ngày thật đặc biệt".
"Công việc giáo dục không chỉ của các nhà giáo, chúng tôi càng ngày càng hiểu sâu sắc rằng thể chế là một nguồn lực. Sự ủng hộ của các đại biểu Quốc hội như hôm nay chính là một nguồn lực để cho giáo dục và đào tạo phát triển đột phá trong thời gian sắp tới," Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng chia sẻ sự thấu hiểu về trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Quốc hội và nhân dân. Nhiệm vụ với nhà giáo rất vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề và nhiều thách thức. Sự vinh quang và cao quý của nghề nghiệp không phải tự nhiên sinh ra, không nghiễm nhiên mà bền vững mãi mãi. Nó cũng không thuần túy từ sự ưu ái vô điều kiện nào. Nó chỉ có được bằng sự nỗ lực của chính bản thân các nhà giáo và luôn luôn phụ thuộc vào chính các nhà giáo, tư lệnh ngành giáo dục nói.
"Chúng tôi nguyện làm hết sức để không phụ tình cảm, sự quan tâm, sự phó thác của Đảng, Nhà nước, nhân dân và các quý vị phụ huynh," Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ Giáo dục không "ôm" việc đào tạo bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú
Liên quan đến vấn đề đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực y tế nhận được nhiều tranh luận của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dự thảo Luật Giáo dục đại học không can thiệp vào việc quản lý và đào tạo chuyên khoa y tế, mà chỉ quy định như nguyên tắc chung đối với đào tạo trình độ, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ của các ngành, các lĩnh vực theo đúng phạm vi quản lý Nhà nước mà Bộ được giao.
Các chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa thuộc quản lý của Bộ Y tế, bao gồm các nội dung chuyên, chuẩn năng lực, điều kiện thực hành lâm sàng, chương trình đào tạo để cấp văn bằng (đối với thạc sĩ và tiến sĩ). "Các lĩnh vực như bác sĩ chuyên khoa I, II vẫn do Bộ Y tế tổ chức đào tạo. Từ trước đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không can thiệp vào việc quản lý và đào tạo các bác sĩ chuyên khoa," ông Sơn khẳng định.
Để thể hiện sự phân định trách nhiệm rõ ràng này, trong dự thảo Luật Giáo dục Đại học chỉnh sửa, Điều 8, Khoản 2, Điểm d nêu rõ chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa là do Bộ Y tế quản lý.
"Bộ Giáo dục và Đào tạo không ôm việc, chưa từng có ý tưởng về việc đưa các trường đại học của Bộ Y tế về mình. Đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa vẫn do Bộ Y tế quy định," ông Sơn nói và nêu rõ hiện nay, phần chuẩn chương trình đào tạo do Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế tổ chức soạn thảo và quản lý các nội dung chuyên môn, chứ không phải do Bộ Giáo dục và Đào tạo.
"Cần phân biệt rạch ròi giữa quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và quản lý chuyên môn. Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý Nhà nước bằng các văn bản quy định quy phạm pháp luật. Điều đó không mâu thuẫn với việc các tổ chức, đơn vị chuyên ngành, đặc thù quản lý các lĩnh vực của mình," Bộ trưởng nêu rõ.
Liên quan đến kiến nghị bỏ mô hình đại học vùng nhằm tinh gọn bộ máy, xóa cấp trung gian, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng thời gian qua, đại học vùng có vai trò và đóng góp trong đào tạo, nghiên cứu.
Các nghị quyết của Đảng đều nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các đại học quốc gia và đại học vùng. Các đại học này cần phát triển thành các thực thể mạnh để đóng vai trò dẫn dắt và đầu tàu trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Nếu trong thực tế, mô hình còn có những điểm khiếm khuyết bên trong, bao gồm các vấn đề của khâu trung gian, cấu trúc lỏng lẻo hay quản lý cồng kềnh, thì điều đó phải khắc phục theo tinh thần Nghị quyết 71.
Tuy nhiên, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận hiện tại, đại học vùng phân tán bên trong thành hàng chục đơn vị thành viên. Nếu bỏ mô hình này, nguy cơ phân tán thành nhiều đơn vị nhỏ lẻ là điều phải cân nhắc. Bởi tình trạng này đi ngược Nghị quyết 71, vốn yêu cầu giảm đầu mối, giảm những cơ sở phân tán. "Chúng tôi sẽ xem kỹ nội dung này," Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.











