Bộ trưởng GTVT: Không lo thiếu tiền để thi công '3 ca, 4 kíp'
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Các nhà thầu không lo thiếu tiền để thi công '3 ca, 4 kíp'. Việc thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó.
Thi công đến đâu thanh toán đến đó
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, theo kế hoạch được phân bổ, hai năm cuối của giai đoạn trung hạn 2021 - 2025, tổng số vốn đầu tư công còn lại Bộ GTVT cần phải giải ngân khoảng 150.000 tỷ đồng.
"Hiện tại, kế hoạch vốn năm 2024 Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 59.000 tỷ đồng. Nếu năm nay chỉ giải ngân số vốn này, áp lực giải ngân năm sau là khá lớn. Bộ GTVT sẽ tiếp tục đăng ký bổ sung thêm vốn để các ban QLDA, nhà thầu tập trung thi công, đẩy nhanh khối lượng.
Nếu năm 2024 chúng ta tích cực thi công để giải ngân, công tác giải ngân năm sau sẽ bớt nặng nề. Các nhà thầu không lo thiếu tiền để thi công ‘3 ca, 4 kíp’. Việc thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Theo đó, Bộ trưởng BGTVT yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp hoàn chỉnh thủ tục trình phê duyệt hai dự án trong tháng 5 tới đây gồm: Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý Nhà nước của Cục Đường bộ Việt Nam.
Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt 6 dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022.
Cụ thể: Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Nâng cấp QL24B đoạn Km23-Km29 qua Quảng Ngãi; Mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý.
Đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các dự án cao tốc trục ngang (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu) cần đẩy nhanh tiến độ để tăng sản lượng đi kèm với khối lượng giải ngân, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương để giải quyết.
Nhà thầu dồn toàn lực đưa dự án về đích sớm
Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ GTVT cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vào cuộc của các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu tại hai dự án thành phần: Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
"Với Cam Lâm - Vĩnh Hảo, có lúc tưởng chừng như không thể về đích nhưng nhà đầu tư, nhà thầu đã dồn toàn lực để đáp ứng, thậm chí là đưa các hạng mục về đích sớm.
Tại Diễn Châu - Bãi Vọt, cách đây khoảng 10 ngày, mọi thứ cũng còn rất ngổn ngang, việc thông xe dịp 30/4 còn chưa ai dám nghĩ đến. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các nhà thầu trong liên danh đã có sự tương hỗ tích cực cho nhau", Bộ trưởng Thắng chia sẻ.
Bộ trưởng Thắng khẳng định, đây là tinh thần rất đáng ghi nhận và tạo ra nhận thức mới, một tinh thần cộng đồng trách nhiệm vì lợi ích chung của đất nước giúp hai tuyến cao tốc có thể khánh thành vào dịp 30/4 tới đây.
Đối với công tác đấu thầu, Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực.
“Các vụ, Cục Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải được giao tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc thi công dự án của các nhà thầu theo hợp đồng xử nghiêm các vi phạm, không để dự án chậm tiến độ do nhà thầu huy động không đủ máy móc, nhân lực. Thanh tra bộ tăng cường nhận diện, kịp thời thanh tra, kiểm tra các dự án, lĩnh vực tiềm ẩn sai phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.
Trước đó, báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công, ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, năm 2024, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn 59.237 tỷ đồng.
Ước đến hết tháng 4/2024, Bộ đã giải ngân được hơn 15.300 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, các tuyến cao tốc giải ngân hơn 10.600 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.