Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm học 2023-2024 gặt hái nhiều kết quả quan trọng

Năm học 2023-2024 đạt được hầu hết mục tiêu kế hoạch, là một năm gặt hái nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trong phát biểu khai mạc Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 sáng 19/8.

Ngành Giáo dục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn

Nhận định Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và tính lan tỏa sâu rộng, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đại biểu, khách quý tham dự Hội nghị; đặc biệt cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính với sự quan tâm sâu sắc đến ngành Giáo dục, hầu như năm nào cũng ưu tiên, dành thời gian dự Hội nghị và chỉ đạo, động viên toàn ngành.

Theo Bộ trưởng, năm học 2023 - 2024 diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong nước đang trên đà phục hồi, các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra sôi động hơn với đà tăng trưởng khá và nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với cả nước, ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao để hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện các nhiệm vụ công tác năm của Chính phủ, cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Đây là cũng thời điểm toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn của ngành như: Thực hiện tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đổi mới giáo dục và đào tạo; triển khai Nghị quyết 686 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; cùng các nhiệm vụ quan trọng khác của ngành.

 Chủ trì Hội nghị (từ trái qua phải ảnh): Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi.

Chủ trì Hội nghị (từ trái qua phải ảnh): Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi.

Nhiều kết quả tốt đẹp, gia tăng niềm tin của xã hội với giáo dục

Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ đạo và định hướng quan trọng là “học thật, thi thật, nhân tài thật”, phương châm “nhà trường là nền tảng, thầy cô là động lực, học sinh là trung tâm”; cùng sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương; sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân, phụ huynh học sinh; đặc biệt với sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành Giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2023 - 2024, trong đó có nhiều kết quả tốt đẹp, tích cực, có tác động gia tăng niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội.

Toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Quá trình triển khai qua 12 tháng qua đã đạt được hầu hết mục tiêu kế hoạch, là một năm gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Bộ trưởng cho biết, tại Hội nghị ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau đánh giá toàn diện việc triển khai nhiệm vụ của năm học vừa qua, đánh giá sâu các kết quả đạt được, những điểm còn hạn chế, những bài học kinh nghiệm, những giải pháp khắc phục, những vấn đề còn bất cập và giải pháp cần đưa ra.

Chúng ta cùng nhau xác định, năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; là năm Đảng Cộng sản Việt Nam và đất nước có rất nhiều dịp kỷ niệm quan trọng; là thời điểm toàn ngành tích cực và phấn đấu triển khai thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương Đảng với nhiều giải pháp, nhiệm vụ lớn.

Đây cũng là năm học kết thúc Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; là năm học Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng mong nhận được ý kiến của các đại biểu, các ban, bộ, ngành Trung ương; các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của các địa phương. Trên cơ sở đó, tham góp các giải pháp thực hiện nhiệm quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 và các nhiệm vụ trọng trách của ngành Giáo dục được Đảng và Nhà nước giao phó.

Hiếu Nguyễn

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-nam-hoc-2023-2024-gat-hai-nhieu-ket-qua-quan-trong-post697276.html