Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đến 31/7/2022 hoàn thành lắp trạm thu phí không dừng ở tất cả làn đường
Xung quanh vấn đề đang rất nóng bỏng liên quan đến thu phí không dừng, triển khai từ những năm 2015 nhưng do nhiều vấn đề khách quan và chủ quan dẫn đến chưa thể hoàn thành. Bộ trưởng Bộ GTVT đã có những lý giải sâu sắc.
Bộ trưởng Thể nói năm 2015, Chính phủ triển khai thu phí không dừng. Đây là công nghệ mới, giúp đi lại thuận lợi, việc thu phí công khai, minh bạch. Tuy nhiên, quá trình triển khai, có nhiều vướng mắc, một phần do thói quen người dân. Công nghệ trong quá trình triển khai có sai sót về kỹ thuật.
Với số lượng hơn 113 trạm BOT, với tiến độ Nghị quyết của Quốc hội nêu ra là năm 2019 hoàn thành, Bộ "đã rất nỗ lực nhưng chưa thể hoàn thành".
Mục tiêu là đến năm 2019 cơ bản các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng, nhưng có 28 trạm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn, do vướng mắc về tái cơ cấu nên Tổng công ty này không có kinh phí triển khai. Chính phủ đã họp rất nhiều phiên, đến nay mới giải quyết xong về cơ chế. Cách đây hai ngày, Tổng công ty Đường cao tốc đã ký hợp đồng với các tổ chức tín dụng để triển khai thu phí không dừng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến 30/6, toàn bộ trạm BOT, trừ của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, phải hoàn thành lắp đầy đủ thu phí không dừng ở các làn, mỗi trạm trừ 2 làn ở hai bên để giải quyết tình huống phức tạp đột xuất, còn lại thu phí không dừng.
Với Tổng công ty Đường cao tốc thì đến cuối tháng 7 hoàn thành tiến độ. Đến nay, tiến độ cơ bản được đảm bảo. "Chính phủ lần này rất cương quyết, nếu cuối tháng 6 các trạm chưa hoàn thành thì dừng thu phí, khi làm xong mới được thu", ông Thể nói.
Nói tóm lại việc này triển khai có nhiều lý do, khó khăn công nghệ, cơ chế. Còn các dự án BOT khác chấp hành tốt. Đến nay cả nước dán được 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng trên tổng số 4 triệu ôtô, chiếm 69%. Đầu tháng 6 vừa qua, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí không dừng 100% và thực hiện rất tốt.